TNN online นายกสมาคม รพ.เอกชน คาดค่าบริการวัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" 2 เข็ม 4,000 บาท

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นายกสมาคม รพ.เอกชน คาดค่าบริการวัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" 2 เข็ม 4,000 บาท

นายกสมาคม รพ.เอกชน คาดค่าบริการวัคซีนโควิด โมเดอร์นา 2 เข็ม 4,000 บาท

นายกสมาคม รพ.เอกชน คาดค่าบริการวัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" 2 เข็ม 4,000 บาท ไม่รวมค่าประกัน เผยได้โควต้าเพิ่มจาก 5 ล้านโดส เป็น 10 ล้านโดส พร้อมฉีดไตรมาส 3/64 สรุปแผนสั่งซื้อสัปดาห์หน้า

วันนี้ (25 พ.ค.64) นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) ในฐานะนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ทางเลือกของสมาคมฯ ซึ่งจะมีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาเข้ามา โดยเป็นการซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรมว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการสั่งซื้อ ทั้งปริมาณและระยะเวลาการทยอยส่งมอบจากตัวแทนจำหน่ายว่าจะสามารถเริ่มนำเข้ามาได้ในแต่ละช่วงเวลาอย่างไร รวมถึงราคานำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาเข้ามาขายให้กับองค์การเภสัชกรรม

นพ.เฉลิม กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้มีข้อตกลงกับตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาว่าจะสามารถจัดหาโควตาวัคซีนได้เพิ่มเป็น 10 ล้านโดส จากเดิมคาดไว้ที่ 5 ล้านโดส ซึ่งจะทยอยนำเข้ามาผ่านองค์การเภสัชกรรม และขายต่อให้กับโรงพยาบาลเอกชนไปให้บริการกับประชาชน ซึ่งคาดว่าการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาของโรงพยาบาลเอกชนจะทำได้เร็วกว่ากำหนดเดิมในเดือนต.ค.64 โดยจะเร่งขึ้นมาเป็นในช่วงไตรมาส 3/64 และเมื่อมีความชัดเจนในการสั่งซื้อแล้วโรงพยาบาลเอกชนจะต้องวางเงินมัดจำ 100% ให้กับองค์การเภสัชกรรมเพื่อเตรียมสั่งซื้อจากตัวแทนจำหน่ายเข้ามาต่อไป

นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวถึงประเด็นราคาให้บริการฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลเอกชน ระบุว่า เบื้องต้นราคาค่าบริการฉีดวัคซีน 1 เข็ม จะอยู่ที่ราคาไม่เกิน 2,000 บาท และทั้งหมด 2 เข็ม จะมีค่าบริการไม่เกิน 4,000 บาท ยังไม่รวมค่าประกันอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ซึ่งทางสมาคมโรงพยายบาลเอกชนจะพยายามกำหนดอัตราค่าบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ใกล้เคียงกัน ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะทราบค่าบริการชัดเจนออกมาด้วย โดยที่ส่วนต่างค่าบริการคาดว่าจะมีมาร์จิ้นอยู่ที่ราว 30% ขณะที่ แนวทางการนำเข้าวัคซีนทางเลือกยี่ห้ออื่นๆ นั้น ปัจจุบันยังไม่มีแผนที่จะนำเข้ามาเพิ่มเติมนอกเหนือจากโมเดอร์นา

ทั้งนี้ เครือโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ยังคงมีการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของภาครัฐ โดยจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ซึ่งได้ค่าตอบแทนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เข็มละ 20 บาท และการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาลให้กับหน่วยงานของภาครัฐมีอัตราค่าบริการ 150 บาท/เข็ม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง