TNN online พิษโควิด! ทำบุคลากรแพทย์ทั่วโลกเสียชีวิตแล้ว 115,000 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

พิษโควิด! ทำบุคลากรแพทย์ทั่วโลกเสียชีวิตแล้ว 115,000 ราย

พิษโควิด! ทำบุคลากรแพทย์ทั่วโลกเสียชีวิตแล้ว 115,000 ราย

WHO ระบุ บุคลากรการแพทย์ทั่วโลกเสียชีวิตแล้ว 115,000 ราย นับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดมานาน 18 เดือน

วันนี้( 25 พ.ค.64) ด็อกเตอร์ เทโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า บุคลากรการแพทย์อย่างน้อย 115,000 คนทั่วโลก เสียชีวิตจากการระบาดของโควิด-19 นับตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดมานาน 18 เดือน ในการกล่าวเปิดการประชุมประจำปีของ WHO เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.)

ผู้อำนวยการ WHO สรรเสริญความเสียสละของบุคลากรการแพทย์ทั่วโลก ที่ต้องต่อสู้กับโควิด-19 มานานเกือบ 18 เดือนแล้ว พวกเขาต้องยืนอยู่ระหว่างความเป็นความตาย และได้ช่วยชีวิตของคนจำนวนนับไม่ถ้วน ต่อสู้เพื่อคนอื่น แต่แม้จะพยายามอย่างดีที่สุดเพียงใดก็ยังมีผู้ที่ต้องจากไป 

บุคลากรการแพทย์ได้ต่อสู้ จนแม้กระทั่งตัวของพวกเขาเองก็ต้องมาติดเชื้อโควิดเสียเอง และถึงแม้การรายข่าวการเสียชีวิตของบุคลากรการแพทย์ จะไม่ค่อยมีการรายงานมากนัก แต่ WHO ประเมินว่า มีบุคลาการแพทย์อย่างน้อย 115,000 คนทั่วโลก ที่ต้องเสียสละสิ่งที่มีค่าสูงสุดในชีวิต ก็คือชีวิตของพวกเขาเองไปในการรับใช้ผู้อื่น พร้อมกันนี้เตือนว่า ปัญหาความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงวัคซีนในโลกนี้ จะทำให้การระบาดของโควิด-19 คงอยู่ตลอดไป 

ขณะนี้ มากกว่า 75% ของวัคซีนต้านโควิดทั้งหมดที่มีอยู่ในโลกนี้อยู่ในมือของประเทศเพียง 10 ประเทศเท่านั้น และจำนวนของวัคซีนต้านโควิด ที่ได้ฉีดไปแล้วทั่วโลกนั้นมากพอที่จะฉีดให้แก่บุคลากรการแพทย์ทั้งหมดและผู้สูงอายุทั่วโลก ถ้าหากว่าการกระจายวัคซีนเป็นไปอย่างเท่าเทียม ในขณะที่ COVAX โครงการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียมของ WHO กลับต้องกระจายวัคซีนโควิดที่มีอยู่ในมือทั้งหมดเพียง 72 ล้านโดส ให้แก่ประเทศทั่วโลกมากถึง 125 ประเทศ

ผู้อำนวยการ WHO ระบุว่า 10 ประเทศดังกล่าว ที่ทั้งผลิตและซื้อวัคซีนส่วนใหญ่ของโลกไป คือผู้ที่กุมชะตากรรมของประเทศอื่นๆที่เหลือทั้งหมดในโลกนี้

พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก WHO ช่วยผลักดันให้เกิดการฉีดวัคซีนต้านโควิด อย่างน้อย 10% ของประชากรในทุก ๆ ประเทศในโลกนี้ภายในเดือนกันยายนนี้ และขยายเป็น 30% ของประชากรในทุก ๆ ประเทศภายในสิ้นปีนี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง