TNN online เปิดสาเหตุทำไมหลายโรงพยาบาลถึงเลื่อนฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซเนก้า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดสาเหตุทำไมหลายโรงพยาบาลถึงเลื่อนฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซเนก้า

เปิดสาเหตุทำไมหลายโรงพยาบาลถึงเลื่อนฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซเนก้า

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงสาเหตุทำไมหลายโรงพยาบาลถึงเลื่อนฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซเนก้า เนื่องจากปรับแผนขยายรับเข็มที่ 2 ห่างกัน 16 สัปดาห์

วันนี้ (24พ.ค.64) ตามที่สังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์กรณีหลายโรงพยาบาลเลื่อนนัดการรับวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนก้าเข็มที่ 2 ออกไป จนเกิดคำถามว่า มีการนำวัคซีนไปให้ใครฉีดก่อนหรือไม่ หรือว่ามีการปรับแผนการกระจายวัคซีนโควิดใหม่ 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้น จำเป็นต้องปรับแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้ฉีดกับประชาชนมากขึ้น และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน  

การฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มที่ 2 ที่มีการขยายเวลาการรับวัคซีนนั้น ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สามารถรับเข็มที่ 2 ได้ 16 สัปดาห์ จากเดิม 10 สัปดาห์ ซึ่งเลื่อนทั้งหมดให้เป็นล็อตเดียวกัน หมายถึงตั้งแต่เดือน มิ.ย.2564 ที่จะมีการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มที่ 1 หลังจากนั้นเข็มที่ 2 ก็จะเป็นเดือน ต.ค. 2564  ตรงนี้มีข้อมูลวิชาการรองรับ ว่า ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงขึ้นได้เร็ว 

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มบุคคลวิพากษ์วิจารณ์ว่า โรงพยาบาลเลื่อนรับวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มที่ 2 เพราะรัฐบาลอาจไม่พร้อมเรื่องจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามา นพ.เกียรติภูมิ  ระบุว่า แอสตร้าฯ เข้าใจแผนการบริหารกระจายวัคซีนของไทย และหารือกันแล้วว่าต้องจัดส่งให้ได้ตามแผน จึงไม่มีปัญหาอะไร โดยจะจัดส่งมาเดือน มิ.ย.2564 ตามแผน 

ปัจจุบันไทยก็มีวัคซีนซิโนแวคอยู่ โดยขณะนี้รอล็อตประมาณ 2.5 ล้านโดส และเดือน มิ.ย.จะสั่งอีก 3 ล้านโดสเป็นอย่างน้อย นำมาประกบกับวัคซีนแอสตร้าฯอีกด้วย 

สำหรับแผนกระจายวัคซีนโควิดที่มีการปรับเปลี่ยนนั้น ก็เป็นไปตามสถานการณ์ ยืนยันประชาชนทุกคนต้องได้รับวัคซีนโควิด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทั้งหมด


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง