TNN online นราธิวาส! ปิดตำบลเกาะสะท้อน คุมคลัสเตอร์สายพันธุ์แอฟริกาใต้-เอาผิดผู้ป่วยปกปิดข้อมูล

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นราธิวาส! ปิดตำบลเกาะสะท้อน คุมคลัสเตอร์สายพันธุ์แอฟริกาใต้-เอาผิดผู้ป่วยปกปิดข้อมูล

นราธิวาส! ปิดตำบลเกาะสะท้อน คุมคลัสเตอร์สายพันธุ์แอฟริกาใต้-เอาผิดผู้ป่วยปกปิดข้อมูล

จังหวัดนราธิวาสชี้แจงการพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ คลัสเตอร์ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จำนวน 3 คน พร้อมได้สั่งปิดตำบลเกาะสะท้อน ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.64 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย







วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้รับแจ้งว่ามีการพบสายพันธุ์แอฟริกาใต้ รายแรก ในผู้ป่วย โควิด-19 คลัสเตอร์ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ขณะนี้ได้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาเข้า  Local Quarantine  ในพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส แล้ว


ซึ่งพบสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในผู้ป่วยโควิด-19  คลัสเตอร์ อ.ตากใบโดยผู้ป่วยที่พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ เป็นเพศชายอายุ  32  ปี อาศัยอยู่หมู่ 9  ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ  จังหวัดนราธิวาส  จากการสอบสวนโรค พบว่ามารดา  ภรรยาและบุตร ลักลอบจากประเทศมาเลเซีย เข้ามาพักอาศัยร่วมด้วยตั้งแต่ วันที่  11  เมษายน  2564  ถึงวันที่  4  พฤษภาคม 2564


ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ ตั้งแต่วันที่  26  เมษายน  2564 ได้รักษาหลายแห่ง  ได้เก็บสิ่งส่งตรวจและรายงานผลว่าตรวจพบเชื้อ โควิด-19  ในวันที่  4  พฤษภาคม  2564  ได้ค้นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน  698  คน พบเชื้อจำนวน  79 คน  และค้นหาเชิงรุกในชุมชน  จำนวน  160 คน  พบเชื้อ  2  คน  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกในครอบครัวและเครือญาติ  มีการปกปิดประวัติในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยง  มีกิจกรรม ได้แก่ การละหมาดในมัสยิดร่วมกัน   และการสูบบารากู่  


ปัจจุบัน ข้อมูลวันที่  22  พฤษภาคม  2564  พบผู้ป่วยใน  คลัสเตอร์ นี้ จำนวน  81  คน   โดยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลชุมชน , โรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ปัจจุบัน รักษาหายแล้วจำนวน  16 คน  กำลังรักษา 65 คน  ไม่มี ผู้ป่วยเสียชีวิต


ในส่วนการเฝ้าระวังสายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดยการส่งตรวจหาสายพันธุ์จำนวน  10  คน  พบเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้  จำนวน 3 คน ซึ่งโรงพยาบาลตากใบได้ทำการตรวจภูมิคุ้มกัน พบว่ามีภูมิคุ้มกันทั้ง 3 คน ขณะนี้ผู้ป่วยกลับบ้านแล้วทั้ง 3 คน


สำหรับมาตรการของจังหวัดนราธิวาส  มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อเข้ารับการกักกันตัว ณ Local Quarantine  ในพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส  ขณะที่จังหวัดนราธิวาสสั่งปิดทั้งตำบลเกาะสะท้อน ตั้งแต่วันที่ 9-22 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา และปิดต่อเนื่องไปอีกตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และจะดำเนินการทางกฎหมายสำหรับผู้ป่วยรายแรกที่ปกปิดข้อมูลด้วย


ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ณ วันที่( 23 พ.ค. 64 )มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 24 ราย และเสียชีวิต 1 ราย สำหรับเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลหลักมีจำนวนทั้งสิ้น 235 เตียง ขณะที่จำนวนเตียงในโรงพยาบาลสนามมีจำนวนทั้งสิ้น 349 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเพียงพอ



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง