TNN online อังกฤษระบุฉีดวัคซีน 2 โดสป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดีย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อังกฤษระบุฉีดวัคซีน 2 โดสป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดีย

อังกฤษระบุฉีดวัคซีน 2 โดสป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดีย

สาธารณสุขอังกฤษเผยการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบ 2 โดส ป้องกันไวรัสสายพันธุ์อินเดียได้ดี

วันนี้ ( 23 พ.ค. 64 )นายแมตต์  แฮนค็อก  รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ เปิดเผยว่า  การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดส มีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียรวมถึงโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอังกฤษด้วย ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นข้อมูลใหม่ และเพิ่มความหวังว่า รัฐบาลจะสามารถยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดในเดือนมิถุนายน 

อังกฤษระบุฉีดวัคซีน 2 โดสป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดีย         

แฮนค็อก กล่าวต่อไปว่าเขามั่นใจอย่างมากว่า อังกฤษอยู่บนโรดแมพแล้ว  เพราะข้อมูลนี้ แสดงว่า วัคซีน หลังจากฉีดครบ 2 โดสแล้ว  จะให้ผลที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19  กลายพันธุ์  และภายใต้แผนการของรัฐบาล การยกเลิกมาตรการควบคุมที่เหลือ จะมีขึ้นในวันที่  21 มิถุนายนนี้

ขณะที่  สาธารณสุขอังกฤษ ( PHE )  ทำการศึกษา พบว่า  วัคซีน Pfizer-BioNTech  มีประสิทธิภาพถึง 88 % ในการป้องกันโควิดสายพันธุ์ B.617.2 ในอีกสองสัปดาห์ หลังได้รับวัคซีนโดสที่สอง   เมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์เคนท์ ที่พบครั้งแรกในอังกฤษแล้ว  วัคซีนดังกล่าวให้ผลที่มีประสิทธิภาพถึง 93 %

ส่วนวัคซีน AstraZeneca  เมื่อฉีดครบ 2 โดสให้ผลป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดียได้ 60 % และให้ผลป้องกันโควิดสายพันธ์เคนท์ได้ 66 %    

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส  จอห์นสัน  สั่งการให้รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนโดสสองแก่ประชาชนที่อายุ 50 ปีขึ้นไป และประชาชนกลุ่มเสี่ยง   อย่างไรก็ตาม หากฉีดวัคซีนเพียงโดสเดียว  ให้ผลในการป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดียได้แค่ 33 %  หลัง 3 สัปดาห์ไปแล้ว   และให้ผลไม่ถึง 50  %  สำหรับป้องกันโควิดสายพันธุ์เคนท์   ดังนั้นรัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ บอกว่า การได้รับวัคซีนครบสองโดสเป็นเรื่องสำคัญมาก

 ความวิตกเกี่ยวกับผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นในอังกฤษ  หลังพบสายพันธุ์อินเดียครั้งแรกในประเทศ  ส่งผลให้เยอรมนี ประกาศว่า  คนที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร จะต้องถูกกักตัว 2 สัปดาห์


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง