TNN online รัฐบาลอินเดียขอโซเชียลถอดเนื้อหาที่อ้างถึง 'โควิดสายพันธุ์อินเดีย' ชี้ข้อมูลเท็จ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

รัฐบาลอินเดียขอโซเชียลถอดเนื้อหาที่อ้างถึง 'โควิดสายพันธุ์อินเดีย' ชี้ข้อมูลเท็จ

รัฐบาลอินเดียขอโซเชียลถอดเนื้อหาที่อ้างถึง 'โควิดสายพันธุ์อินเดีย' ชี้ข้อมูลเท็จ

รัฐบาลอินเดียขอให้บริษัทสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ถอดเนื้อหาที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงถึงคำว่า “โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย” อ้างนำเสนอข้อมูลเท็จ


วันนี้ ( 23 .. 64 )กระทรวงอิเล็กโทรนิกและเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดีย ระบุว่า การที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ขึ้นบัญชี โควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 ในชื่อ “สายพันธุ์อินเดีย” เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง แม้ว่า WHO จะใช้วิธีเรียกโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่าง  มาแล้ว กับสายพันธุ์อังกฤษและบราซิล

Press Trust of India รายงานว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทางกระทรวงจึงขอให้บริษัทสังคมออนไลน์ต่าง  “ถอดเนื้อที่ระบุถึง อ้างอิงถึง หรือเชื่อมโยงถึง ‘โควิดสายพันธุ์อินเดีย’ ออกไปในทันที

เพราะ “ทางกระทรวงทราบว่า แถลงการณ์เท็จ (ของ WHO) กำลังกระจายไปในโลกออนไลน์ ชี้ว่า โควิดสายพันธุ์อินเดียกำลังระบาดไปทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นข้อมูลเท็จอย่างสิ้นเชิง” พร้อมอ้างว่า WHO “ไม่ได้เชื่อมโยงโควิดสายพันธุ์อินเดีย กับ สายพันธุ์ B.1.617 ในรายงานของ WHO แต่อย่างใด

โควิดสายพันธุ์ B.1.617 พบครั้งแรกในอินเดียเมื่อปีที่แล้ว ก่อนจะกระจายไปในหลายสิบประเทศทั่วโลก รวมถึงล่าสุด ก็พบในประเทศไทยแล้ว ปกติแล้ว ประเทศที่พบโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่เป็นแห่งแรก จะมีการใช้ชื่อประเทศนั้นเรียกสายพันธุ์ดังกล่าว อาทิ สายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้ เป็นต้น

โควิดสายพันธุ์อินเดีย ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดรุนแรงในอินเดียนับแต่ปลายเดือนมีนาคม ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งหลายแสนคนต่อวัน จนทำให้ตอนนี้ ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 26 ล้านคนแล้ว ถือเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐน และผู้เสียชีวิตสะสมเกือบแตะ 3 แสนคน เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯ และบราซิล

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ายอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจริงในอินเดีย สูงกว่านี้มาก เพราะการตรวจโควิดเชิงรุกที่ยังไม่ครอบคลุม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง