TNN online แพทย์ชี้โควิดสายพันธุ์อินเดียแพร่กระจายง่าย แต่วัคซีนที่ฉีดในไทยปกป้องได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แพทย์ชี้โควิดสายพันธุ์อินเดียแพร่กระจายง่าย แต่วัคซีนที่ฉีดในไทยปกป้องได้

แพทย์ชี้โควิดสายพันธุ์อินเดียแพร่กระจายง่าย แต่วัคซีนที่ฉีดในไทยปกป้องได้

นพ.ยง ระบุโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียแพร่กระจายได้ง่ายแต่วัคซีนที่ฉีดในประเทศไทยสามารถปกป้องได้

วันนี้ (23พ.ค.64) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า โควิด-19 สายพันธุ์อินเดียแพร่กระจายได้ง่าย (ติดต่อง่าย) แต่วัคซีนที่ฉีดในประเทศไทยสามารถปกป้องได้

ยง ภู่วรวรรณ

เมื่อเช้า(วาน)พูดเพื่อกระตุ้นให้อยากเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กรุ่นใหม่ แต่อาจจะทำให้เข้าใจยากต้องอ่านซ้ำหลายครั้งเอาเป็นว่าจะสรุปให้ฟัง สายพันธุ์อินเดียที่แสดงในรูปเป็น B.1.617.2 ที่ระบาดมากในอินเดียและกระจายไปหลายประเทศ รวมทั้งอังกฤษ ยุโรป และในสหรัฐอเมริกา แม้กระทั่งประเทศไทย สายพันธุ์นี้ดูตามหลักพันธุกรรมแล้วสามารถแพร่กระจายหรือติดต่อได้ง่าย จะติดต่อง่ายหรือง่ายกว่าสายพันธุ์อังกฤษ จึงจะทำให้เกิดการระบาดกว้างขวางขึ้นได้ (แค่สายพันธุ์อังกฤษ เราก็ลำบากพอสมควรแล้ว)

แต่สายพันธุ์อินเดียนี้ วัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทยสามารถป้องกันได้ จากการศึกษาในประเทศอังกฤษ สายพันธุ์อินเดียที่เข้าไประบาดในอังกฤษ ส่วนใหญ่จะเกิดในชุมชนที่มีการฉีดวัคซีนอัตราการครอบคลุมต่ำ

และจะพบมากในเด็กวัยรุ่นหรืออายุน้อยที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมากกว่าผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนแล้ว จากหลักฐานทางพันธุกรรมโดยเฉพาะตำแหน่งที่หลบหลีกภูมิต้านทานจากวัคซีน ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง 

การให้วัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทย สามารถป้องกันหรือลดความรุนแรงของสายพันธุ์อินเดียได้

ดังนั้นการจะยับยั้งการระบาดของสายพันธุ์นี้ได้ดีในขณะนี้ คือการให้วัคซีนให้เร็วที่สุดและให้หมู่มากที่สุด

#หมอยง




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง