TNN online ผงะ! WHO เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตแท้จริงจากโควิดทั่วโลกอยู่ที่ 6-8 ล้านคน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผงะ! WHO เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตแท้จริงจากโควิดทั่วโลกอยู่ที่ 6-8 ล้านคน

ผงะ! WHO เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตแท้จริงจากโควิดทั่วโลกอยู่ที่ 6-8 ล้านคน

องค์การอนามัยโลกเผยยอดตายจากโควิดทั่วโลกที่แท้จริงสูงกว่าตัวเลขทางการ 2-3 เท่า ประมาณ 6-8 ล้านคน

วันนี้ ( 22 พ.ค. 64 )องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุเมื่อวานนี้ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลก ที่มีการรายงานอย่างเป็นทางการ ทั้งการเสียชีวิตโดยตรงและโดยอ้อม ที่เกิดจากโควิด-19 น่าจะต่ำกว่าตัวเลขที่แท้จริงเป็นอย่างมาก โดยตัวเลขที่แท้จริงน่าจะอยู่ราว ๆ 6-8 ล้านคน WHO ระบุไว้ในรายงานประจำปี “สถิติด้านสุขภาพทั่วโลก” ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ (21 พฤษภาคม)

โดยด็อกเตอร์ ซามิรา อัสมา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ WHO ฝ่ายข้อมูลและการวิเคราะห์ กล่าวในการแถลงข่าวทางออนไลน์เมื่อวานนี้ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่แท้จริง สูงกว่าตัวเลขที่รายงาน 2-3 เท่า ดังนั้น ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดที่แท้จริง น่าจะอยู่ที่ 6-8 ล้านคน

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุดในเว็บไซต์ Worldometers กว่า 3,457,600 คน ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุด อยู่ที่เกือบ 166,468,000 คน 

ในรายงานฉบับเดียวกันนี้ WHO ยังประเมินว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดที่แท้จริงสำหรับปี 2020 น่าจะอยู่ที่อย่างน้อย 3 ล้านคน มากกว่าถึง 1.2 ล้านคน จากตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดของปีที่แล้ว ที่มีการรายงานอย่างเป็นทางการ

ด้าน ด็อกเตอร์ วิลเลียม เอ็มเซมบิวรี่ นักวิเคราะห์ข้อมูลของ WHO กล่าวว่า การประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่แท้จริงทั่วโลกของ WHO นี้ ได้รวมเอาการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ไม่มีการรายงาน รวมไปถึงการเสียชีวิตทางอ้อม ที่มีสาเหตุจากโควิด-19 อย่างเช่น การที่ผู้ป่วยโควิดต้องเสียชีวิต เนื่องจากโรงพยาบาลขาดศักยภาพในการรักษา และการเสียชีวิตที่มีสาเหตุจากมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด อย่างเช่นการห้ามประชาชนเคลื่อนย้าย รวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ อีก 

ด็อกเตอร์เอ็มเซมบิวรี่ชี้ด้วยว่า ปัญหาที่ท้าทายคือ ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่มีการรายงานอย่างเป็นทางการนั้น ต่ำกว่าความเป็นจริง จึงไม่สะท้อนผลกระทบที่แท้จริงของการระบาดของโควิด-19.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง