TNN online ดร.นิด้าขออย่าตื่น ‘โควิดสายพันธุ์อินเดีย’ยังไม่มีหลักฐานเชื้อรุนแรง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ดร.นิด้าขออย่าตื่น ‘โควิดสายพันธุ์อินเดีย’ยังไม่มีหลักฐานเชื้อรุนแรง

ดร.นิด้าขออย่าตื่น ‘โควิดสายพันธุ์อินเดีย’ยังไม่มีหลักฐานเชื้อรุนแรง

ดร.นิด้าขอปชช.อย่าเพิ่มตื่นตระหนกไทยเจอ ‘โควิดสายพันธุ์อินเดีย’ ยังไม่มีหลักฐานเชื้อรุนแรง วัคซีนแอสตร้าฯป้องกันได้

วันนี้ ( 22 พ.ค. 64 )ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และ นวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19สายพันธุ์อินเดีย โดยระบุว่าโควิดสายพันธุ์อินเดีย เท่าที่มีข้อมูลตอนนี้นะครับ

มีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายได้ง่ายขึ้นกว่าสายพันธุ์อังกฤษ (ซึ่งก็แพร่กระจายง่ายกว่าสายพันธุ์อู่ฮั่นอยู่แล้วแต่ไม่น่าจะเกิน 50% ผู้เชี่ยวชาญคิดว่าน่าจะอยู่ประมาณ 25%

อังกฤษเชื่อว่าวัคซีนป้องกันได้ โดยมีการวิจัยของอินเดีย พบว่า AZ ป้องกันได้ 97% ส่วนซิโนแวค ยังไม่มีการศึกษาในเคสจริง แต่ผู้เชี่ยวชาญศึกษาโครงสร้างของไวรัสแล้วเชื่อว่าวัคซีนต่างๆน่าจะป้องกันได้เช่นกัน 

ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าผู้ป่วยสายพันธุ์นี้จะมีอาการรุนแรงมากกว่าเดิม ที่อังกฤษกำลังศึกษา (เพราะกำลังโดนหนักอยู่เหมือนกันน่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนขึ้นในอาทิตย์หน้า 

กรณีไทย ติดเชื้อ 15 คน อาการหนัก 1 คน ปานกลาง 1 คน อีก 13 คน มีอาการเพียงเล็กน้อย  

ส่วนตัวคิดว่า สายพันธุ์แอฟริกาใต้ น่ากลัวที่สุดครับ เพราะมีการศึกษาจริงแล้วว่าวัคซีนประสิทธิภาพลดลงไปเยอะมาก แต่แม้ว่าจะลดไปเยอะยังไง วัคซีนก็ยังป้องกันการเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้เกือบ 100% อยู่ดี 

และอีกอย่างก็คือคือ การใส่แมสก์ ป้องกันทุกโควิดได้ทุกสายพันธุ์เท่ากันครับ ถ้าเราใส่แมสก์เป็นประจำอยู่แล้ว ก็คงไม่ต้องตื่นตระหนกกันจนเกินไปครับ (แต่ก็ต้องไม่ประมาท สำคัญที่สุด)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง