TNN online อินเดียผวาโรค “เชื้อราดำ” ในผู้ป่วยโควิด อาการหนักถึงควักลูกตา

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อินเดียผวาโรค “เชื้อราดำ” ในผู้ป่วยโควิด อาการหนักถึงควักลูกตา

อินเดียผวาโรค “เชื้อราดำ” ในผู้ป่วยโควิด อาการหนักถึงควักลูกตา

รัฐบาลอินเดียสั่งคุมเข้มการระบาดของโรคติดเชื้อราดำ ในผู้ป่วยโควิด-19 บางคนรุนแรงถึงกับต้องควักลูกตา และมีโอกาสเสียชีวิตง่ายขึ้นด้วย

วันนี้ ( 21 พ.ค. 64 )เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย แถลงในวันพฤหัสบดีว่า อินเดียสั่งตรวจสอบอย่างเข้มข้นกรณีโรคติดเชื้อ “ราดำ” (black fungus) หรือมิวคอร์ไมโคซิส ในผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งโรคติดเชื้อราดำนี้ ถือเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อโรงพยาบาล ที่กำลังต่อสู้กับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวันที่สูงที่สุดในโลกอยู่ในขณะนี้ 

มิวคอร์ไมโคซิส หรือเชื้อราดำ มักจะติดเชื้อในผู้ที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายถูกทำลาย ทำให้จมูกดำ หรือจมูกเปลี่ยนสี, ตาพร่ามัวหรือมองเห็นภาพซ้อน, เจ็บหน้าอก, หายใจลำบากและไอเป็นเลือด คณะแพทย์เชื่อว่า การใช้ยาสเตียรอยด์รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรุนแรง อาจเป็นสาเหตุเพราะยาสเตียรอยด์ลดภูมิคุ้มกัน และดันให้ระดับน้ำตาลขึ้นสูง 

อินเดียผวาโรค “เชื้อราดำ” ในผู้ป่วยโควิด อาการหนักถึงควักลูกตา

โรคเชื้อราดำส่งผลกระทบต่อดวงตาหรือสมอง ในผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการติดเชื้อราดำ ซึ่งตามปกติเกิดขึ้นได้ยากมาก มีโอกาสสูงในผู้ป่วยโควิดที่เป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว  การติดเชื้อมีอัตราการเสียชีวิต 50% ผู้รอดชีวิตหลายรายแพทย์ต้องควักลูกตา หรือกระดูกขากรรไกรออก

ลาฟ อาการ์วัล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ระบุในจดหมายที่ส่งถึงรัฐบาลของรัฐต่าง ๆ ว่า โรคเชื้อราดำ ปรากฏขึ้นถือเป็นความท้าทายใหม่สำหรับผู้ป่วยโควิดในการรักษาด้วยยาสเตียรอยด์ และผู้ที่เป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว การติดเชื้อราดำนำไปสู่การเจ็บป่วยที่ยาวขึ้นและในกลุ่มผู้ป่วยโควิดก็มีโอกาสเสียชีวิตมากขึ้น

อินเดียผวาโรค “เชื้อราดำ” ในผู้ป่วยโควิด อาการหนักถึงควักลูกตา

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ระบุจำนวนผู้ติดเชื้อราดำทั่วประเทศ แต่รัฐมหาราษฎระ หนึ่งในรัฐที่ไวรัสโควิดระบาดรุนแรงที่สุดในการระบาดรอบสอง มีรายงานผู้ติดเชื้อราดำสูงถึง 1,500 ราย คณะผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า หากเชื้อราดำเข้ามาทางไซนัส หรือโพรงอากาศบริเวณใบหน้า เชื้ออาจส่งผลกระทบต่อดวงตาและสมอง ขณะที่การควบคุมโรคเบาหวานที่ไม่ดี เป็นสาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหลังหายจากโรคโควิด-19 โดยหลายกรณีผู้ป่วยต้องเข้ารับการผ่าตัดดวงตาอย่างน้อยหนึ่งข้าง หรือผ่ากระดูดขากรรไกรออก เพื่อยับยั้งไม่ให้ไวรัสราดำแพร่ไปยังสมอง

อาการ์วัล เรียกร้องให้รัฐบาลของรัฐต่าง ๆ ประกาศให้เป็น “โรคที่ต้องแจ้งการระบาดต่อทางการ” ภายใต้กฎหมายควบคุมโรคระบาด ซึ่งหมายความว่า เจ้าหน้าที่ต้องทราบผู้ป่วยทุกคนและติดตามอาการทุกราย หน่วยงานด้านสาธารณสุขของประเทศ แถลงว่า หลายรัฐของอินเดีย ควรประกาศการแพร่ระบาดหลังมีผู้ติดเชื้อราดำมากขึ้

ข่าวแนะนำ