TNN online อังกฤษทดลองฉีดวัคซีนเข็ม 3 ต้านโควิดกลายพันธุ์ทุกสายพันธ์ุ!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อังกฤษทดลองฉีดวัคซีนเข็ม 3 ต้านโควิดกลายพันธุ์ทุกสายพันธ์ุ!

อังกฤษทดลองฉีดวัคซีนเข็ม 3 ต้านโควิดกลายพันธุ์ทุกสายพันธ์ุ!

อังกฤษประกาศทดลองฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 เป็นครั้งแรกในโลก กับวัคซีนทั้งหมด 7 ตัว หวังเข็มที่ 3 จะเพิ่มประสิทธิภาพวัคซีน ให้สามารถต้านโควิดกลายพันธุ์ได้ทุกสายพันธุ์

วันนี้ (20 พ.ค.64) กระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า สหราชอาณาจักรจะเริ่มการทดลองฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 กับวัคซีนต้านโควิดทั้งหมด 7 ตัว เป็นครั้งแรกในโลก จะทำให้สหราชอาณาจักร เป็นประเทศแรก ที่สามารถจะให้ข้อมูลว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 สามารถจะเพิ่มประสิทธิภาพวัคซีน ในการต่อต้านโควิดกลายพันธุ์ได้หรือไม่

อาสาสมัครเกือบ 3,000 คน ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป จะเข้าร่วมในการทดลองนี้ ที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนนี้ และจะรายงานผลการทดลองเบื้องต้นได้ในเดือนกันยายนนี้ หลังสรุปผลการทดลองขั้นสุดท้าย จะเสนอคำแนะนำต่อรัฐบาลสหราชอาณาจักรว่า ประชาชนควรจะได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือไม่ และควรใช้วัคซีนตัวใดบ้าง

ด้าน ศาสตราจารย์ ซอล ฟอสท์ ผู้นำในการทดลองการฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มที่ 3 ครั้งนี้ จุดประสงค์ในการทดลอง หวังที่จะเห็นว่า วัคซีนต้านโควิดเข็มที่ 3 จะสามารถเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในร่างกาย ให้มากพอที่จะต่อต้านได้ทั้งเชื้อโควิดที่มีอยู่แล้ว และโควิดกลายพันธุ์ทุกสายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ ทั้งสายพันธุ์เคนท์ที่พบในอังกฤษเอง โควิดกลายพันธุ์อินเดีย และโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ด้วย

7 วัคซีนที่จะนำมาทดลองในครั้งนี้ คือ Pfizer/BioNtech, AstraZeneca, Moderna, Novavax, Joanssen ของ Johnson & Johnson, Valneva และ Curevac

โรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยเซาธ์แธมตัน จะเป็นผู้นำในการดูแลการทดลองครั้งนี้ ร่วมกับหน่วยงานของรัฐบาลสหราชอาณาจักร โดยรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนในการทดลองด้วย

ทั้งนี้ อังกฤษได้คลายล็อกมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 พฤษภาคม) โดยมีแผนจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมดในวันที่ 21 มิถุนายนนี้.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง