TNN online "หมอธีระวัฒน์" แนะจัดพื้นที่ลดความแออัด "คลัสเตอร์ชุมชน"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอธีระวัฒน์" แนะจัดพื้นที่ลดความแออัด "คลัสเตอร์ชุมชน"

หมอธีระวัฒน์ แนะจัดพื้นที่ลดความแออัด คลัสเตอร์ชุมชน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ แนะจัดพื้นที่ให้ชุมชนที่มีการระบาดสูง เพื่อให้มีระยะห่างลดการแพร่เชื้อ ขณะที่การจัดลำดับการฉีดวัคซีนนอกจากกลุ่มเสี่ยงเสียชีวิตเมื่อติดเชื้อแล้ว ต้องให้ความสำคัญกับกลุ่มที่มีโอกาสแพร่เชื้อสูงให้ได้วัคซีนในลำดับต้นๆ

วันนี้ (20 พ.ค.64) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นกรณีเปิดให้กลุ่มอาชีพเสี่ยงได้รับการฉีดวัคซีน ก่อนกลุ่มที่มีการจองคิวฉีดวัคซีนผ่านหมอพร้อมว่า ถือเป็นหลักการในการควบคุมโรค ที่เน้นการฉีดปูพรมให้กับทุกกลุ่มให้ได้ครอบคลุมมากที่สุด แต่น่าจะเหมาะสมในกรณีที่มีวัคซีนเพียงพอ ส่วนกรณีประเทศไทยซึ่งทยอยได้รับวัคซีนเป็นระยะๆ ควรจัดลำดับการฉีดซีนตามความสำคัญและจำเป็น 

ส่วนตัวมองว่าระหว่างกลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 โรคประจำตัว ซึ่งมีความเสี่ยงในการเกิดอาการหนัก และ เสี่ยงเสียชีวิตสูงกว่ากับกลุ่มคนวัยทำงานที่อัตราเสียชีวิตไม่สูงมาก แต่สามารถแพร่เชื้อได้มากกว่า อาจต้องพิจารณาว่ากลุ่มใดมีความสามารถในการกระจายเชื้อให้กับชุมชนได้มากกว่ากัน ก็ควรเร่งฉีดให้คนกลุ่มนั้นก่อน  

หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แสดงความเป็นห่วงการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ในชุมชนแออัด  ซึ่งมีข้อจำกัดในการตรวจเชิงรุก ทำได้เพียงการสุ่มหาผู้ติดเชื้อ  ทำให้ขณะนี้ไม่สามารถแยกเชื้อ หรือ ผู้ติดเชื้อออกไปจากชุมชนได้ ทั้งนี้เสนอให้มีการจัดพื้นที่ให้กับชุมชนที่มีการระบาดสูง เพื่อให้สามารถคงมาตรการเว้นระยะห่างลดการแพร่เชื้อในชุมชนได้ 

"แต่ละชุมชนนั้น คงจะเรียกว่าเป็นการสุ่มมากกว่า ถ้าเป็นลักษณะนี้ไม่สามารถแยกคนติดเชื้อและแพร่เชื้อออกไปจากคนอื่นได้ ดังนั้น ถ้ามีการรักษาระยะห่างในชุมชนแออัดซึ่งทราบกันดีว่ากระบวนการอาจทำได้ยาก แต่ต้องจัดสรรพื้นที่ให้สามารถรักษาระยะห่างได้ จนกว่าจะแน่ใจว่า กลุ่มที่ติดเชื้อโรคสงบและไม่แพร่เชื้อไปหาคนอื่นได้" ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง