TNN online ญี่ปุ่นเดินหน้าจัดโอลิมปิกต่อไป ท่ามกลางกระแสคัดค้านจากแพทย์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่นเดินหน้าจัดโอลิมปิกต่อไป ท่ามกลางกระแสคัดค้านจากแพทย์

ญี่ปุ่นเดินหน้าจัดโอลิมปิกต่อไป ท่ามกลางกระแสคัดค้านจากแพทย์

ปธ.โอลิมปิกสากล ยืนยันจัดการแข่งขันโอลิมปิกในญี่ปุ่นได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางกระแสคัดค้านให้ยกเลิกรุนแรง

วันนี้ ( 20 พ.ค. 64 )นายโธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี (IOC) ยืนยันในวันพุธว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียวจะเป็นไปอย่างปลอดภัยต่อบุคลากรทุกคนที่เข้าร่วม ทั้งนักกีฬาและชุมชน แม้จะมีกระแสเรียกร้องให้มีการยกเลิกการแข่งขัน เนื่องจากกลัวว่า จะยิ่งทำให้การระบาดของไวรัสโควิดพุ่งสูงมากขึ้น

โทมัส บัค ซึ่งแถลงข่าวในกรุงโตเกียวร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่น รับประกันว่า ผู้อาศัยในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกกว่า 80% จะได้รับวัคซีนต้านไวรัสก่อนเริ่มเกมการแข่งขันในวันที่ 23 กรกฎาคม และบุคลากรทางการแพทย์จากคณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศต่าง ๆ จะเตรียมพร้อมช่วยเหลือระหว่างการแข่งขัน ถ้อยแถลงของโทมัส บัค มีขึ้นขณะที่ญี่ปุ่นต้องต่อสู้กับการระบาดรอบสี่ของโควิด แม้ว่าโครงการฉีดวัคซีนที่ล่าช้าได้ทำลายความเชื่อมั่นของสาธารณชนไปแล้วว่า โอลิมปิกเกมส์จะเดินหน้าต่อได้หรือไม่

เวลานี้มีกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกการแข่งขันโอลิมปิกกรุงโตเกียวมากขึ้น หลังจากเมื่อวันจันทร์ สมาคมแพทย์กรุงโตเกียว ซึ่งเป็นตัวแทนของแพทย์และโรงพยาบาลที่ให้บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน 6,000 คน เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ระบุว่าโรงพยาบาลในกรุงโตเกียวมีงานล้นมือและแทบไม่เหลือพื้นที่รับผู้ป่วยใหม่แล้ว นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนให้แพทย์และพยาบาลที่ล่าช้ามากในญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งข้อกังวลของกลุ่มแพทย์ที่คัดค้านการจัดโอลิมปิก ขณะที่ คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เผยแพร่สถิติในสัปดาห์นี้ พบว่า สามเดือนของการรณรงค์ฉีดวัคซีนต้านโควิดของญี่ปุ่น มีบุคลากรทางการแพทย์ไม่ถึง 40% ที่ได้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 

การระบาดของไวรัสระลอกใหม่ ทำให้ทางการญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและจังหวัดอื่น ๆ โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะเริ่มในวันที่ 23 กรกฎาคม และการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกจะมีขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม หลังจากที่เลื่อนการแข่งขันออกไปหนึ่งปีเนื่องจากการระบาดของไวรัส

ด้านเคนยู ซูมิเอะ ประธานฝ่ายการแพทย์และสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ที่มีสมาชิกแพทย์และทันตแพทย์ทั่วประเทศกว่า 100,000 คน แถลงในวันพุธว่า “แทบเป็นไปไม่ได้” ที่จะส่งบุคลากรทางการแพทย์เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันโอลิมปิก เนื่องจากยังมีแพทย์และพยาบาลที่ได้รับวัคซีนครบโดสจำนวนน้อยมาก

เคนยู  ซึ่งคิดว่า การแข่งขันโอลิมปิกที่ปลอดภัย อาจไม่ประสบความสำเร็จได้ในตอนนี้ กล่าวอีกว่า แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะส่งแพทย์ 200 คน และพยาบาล 500 คน เข้าร่วมโอลิมปิกตามคำร้องของของไอโอซี เมื่อพิจารณาสถานการณ์ทางการแพทย์ที่ตึงเครียดในญี่ปุ่นขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงโตเกียวและชานเมือง

ญี่ปุ่นตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนเกือบ 36 ล้านคนในกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไปภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ญี่ปุ่นหวังว่าจะฉีดวัคซีนให้ได้วันละประมาณ 1 ล้านโดส หรือเร็วกว่าปัจจุบันสามเท่า จนถึงขณะนี้ มีเพียง 3.7% เท่านั้นของประชากร 126 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศร่ำรวย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง