TNN online ผลวิจัยพบวัคซีน "ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา" ยับยั้งโควิดสายพันธุ์อินเดียได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผลวิจัยพบวัคซีน "ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา" ยับยั้งโควิดสายพันธุ์อินเดียได้

ผลวิจัยพบวัคซีน ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา ยับยั้งโควิดสายพันธุ์อินเดียได้

แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาวเปิดเผย ผลการวิจัย วัคซีนไฟเซอร์ และโมเดอร์นา สามารถป้องกันติดเชื้อและยับยั้งอาการเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียได้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทุกคนต้องฉีดวัคซีน

วันนี้ (19 พ.ค.64) นพ.แอนโทนี เฟาซี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ผลวิจัย วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ และไบโอเอนเทค และของบริษัทโมเดอร์นา สามารถยับยั้งไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยขั้นรุนแรง รวมถึงอัตราการเสียชีวิต จากการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในอินเดียได้ ซึ่งเป็นเหตุผลชี้ชัดว่าการฉีดวัคซีนมีความจำเป็นมาก

นอกจากนี้ งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งคณะผู้วิจัยได้ศึกษาถึงประสิทธิภาพของวัคซีน ของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ในการยับยั้งเชื้อโควิดสายพันธุ์ B.1.617 และ B.1.618 ที่พบในอินเดีย โดยพบว่า วัคซีนทั้งคู่นั้นมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อได้ โดยข้อมูลดังกล่าวได้เผยแพร่ในบทความวิจัยบนเว็บไซต์ bioRxiv.org และอยู่ระหว่างรอการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ

ก่อนหน้านี้ ผลการวิจัยจากอินเดียที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่ ระบุว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม จะสามารถป้องกันโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดียได้ ซึ่ง ที่อินเดียใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แต่ใช้ชื่อว่า Covishield โดยทีมวิจัยได้นำซีรั่มของคนที่ได้ Covishield 2 เข็ม มาตรวจสอบความสามารถการยับยั้งเชื้อไวรัสสายพันธุ์ B.1.617.1 เพื่อให้เห็นการปรียบเทียบกัน

ทีมวิจัยใช้ไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม หรือ B.1 มาเปรียบเทียบ จะเห็นว่า 2 เข็มของ Covishield สามารถยับยั้ง B.1 ได้ประมาณ 1:100 และ ยับยั้ง B.1617.1 ได้ประมาณ 1:50 แสดงว่า ลดลงประมาณครึ่งหนึ่ง ทีมวิจัยบอกว่า วัคซีนสามารถลดอาการรุนแรงได้ 

แต่หากกลุ่มคนที่เคยป่วยแล้วได้วัคซีน Covishield ภูมิต้านทานกระโดดขึ้นไปเป็นหลักพัน และไม่มีแนวโน้มว่าจะตกตามสายพันธุ์ด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลนี้ เป็นสายพันธุ์อินเดียตัวเดิม B.1.617.1 แต่ไม่ใช่ตัวที่น่ากังวลอย่าง B.1.617.2 ที่มีความแรงกว่า 

ขณะที่ ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ ถึงผลการทดลองเกี่ยวกับโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย B.1.617.2 ซึ่งเบื้องต้นพบว่าสามารถกระจายเชื้อได้เร็ว แต่ข่าวดีคือไม่สามารถหลบหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้มาก โดยรวมนั้นสามารถ ลดการจับของแอนติบอดีได้ประมาณ 3 เท่า ใกล้เคียงกับสายพันธุ์บราซิล แต่น้อยกว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าสามารถยับยั้งโควิดสายพันธุ์นี้ได้ ขณะที่ต้องรอผลงานวิจัยฉบับเต็มที่จะมีการเผยแพร่ต่อไป


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง