TNN online เพิ่มใหม่อีก 5 กลุ่ม! ศบค.จับตา 34 คลัสเตอร์ กทม. คุมเข้มแคมป์คนงาน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เพิ่มใหม่อีก 5 กลุ่ม! ศบค.จับตา 34 คลัสเตอร์ กทม. คุมเข้มแคมป์คนงาน

เพิ่มใหม่อีก 5 กลุ่ม! ศบค.จับตา 34 คลัสเตอร์ กทม. คุมเข้มแคมป์คนงาน

พญ.อภิสมัย ระบุว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังเพิ่มขึ้นอีก 5 คลัสเตอร์ใหม่ รวม 34 คลัสเตอร์ เตรียมมาตรการคุมเข้มแคมป์คนงานก่อสร้างใน 50 เขต กทม.

วันนี้ (19 พ.ค.64) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ ศบค. ระบุว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังถึง 34 คลัสเตอร์ โดยแบ่งเป็นคลัสเตอร์เดิม 29 คลัสเตอร์ และมีคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มเติมอีก 5 คลัสเตอร์ คือ


1. ตลาดบางกะปิ 

2. แคมป์ก่อสร้าง เขตบางคอแหลม

3. โรงงานน้ำแข็ง เขตจตุจักร

4. แคมป์คนงานบริษัทอิตัลไทย เขตดอนเมือง

5. โกดังสินค้าให้เช่า เขตบางซื่อ


เพิ่มใหม่อีก 5 กลุ่ม! ศบค.จับตา 34 คลัสเตอร์ กทม. คุมเข้มแคมป์คนงาน

ศบค.เป็นห่วงคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้าง โดยทั้ง 50 เขตของกรุงเทพฯ มีแคมป์คนงานก่อสร้าง บางเขตมีมากกว่า 20 แคมป์ เช่น บางกะปิ บางเขน ลาดพร้าว ห้วยขวาง ซึ่งบางแคมป์มีจำนวนตัวเลขคนงานเกิน 1,000 คน เช่น เขตบางคอแหลม ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก หารือเกี่ยวกับมาตรการดูแลแคมป์คนงาน คือ

- กรณีแคมป์ที่ยังไม่พบการติดเชื้อ จะมีการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค โดยสถาบันสุขภาวะเขตเมือง จะร่วมกับสำนักงานเขต จะลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกทั้งในแคมป์ ชุมชนและตลาดรอบแคมป์ด้วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่แนะนำและขอความร่วมมือจากคนงานและบริษัทให้รักษาสุขอนามัยส่วนตัว เช่น บางแคมป์ที่คนงานดื่มน้ำจากกระติกน้ำเดียวกันใช้แก้วน้ำใบเดียวกัน ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ รวมทั้งขอความร่วมมืองดการเคลื่อนย้ายคนงาน เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแคมป์อื่น

- กรณีแคมป์ที่พบการติดเชื้อแล้ว จะขอความร่วมมือให้ใช้ระบบ Seal กรณีที่แคมป์ที่พักอยู่ในพื้นที่ไซต์งานก่อสร้าง ก็ให้ปิดพื้นที่แต่ยังสามารถทำงานก่อสร้างต่อได้แต่ไม่ให้คนงานในแคมป์ออกนอกพื้นที่

- กรณีที่แคมป์ที่พักคนงานอยู่คนละจุดกับสถานที่ก่อสร้าง จะให้ใช้ระบบ Bubble คือ บริษัทต้องจัดรถรับ-ส่งพนักงานและแรงงานทั้งหมด ตามเส้นทางที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ไม่อนุญาตให้แวะระหว่างทาง รวมทั้งต้องขออนุญาตการเคลื่อนย้ายแรงงานไปที่สำนักงานเขต เพื่อให้สำนักงานเขตตรวจสอบมาตรการเคลื่อนย้ายแรงงานว่ารัดกุมหรือไม่ หากทำไม่ได้ สำนักงานเขตมีอำนาจไม่อนุญาตให้เคลื่อนย้าย และมีอำนาจสั่งปิดแคมป์หรือไซต์งานก่อสร้างนั้นได้

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือผู้นำชุมชนและคนในชุมชน ช่วยกันสอดส่องดูแลด้วย หากพบแรงงานรวมกลุ่มดื่มสุรา สามารถร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง