TNN online จีนส่งมอบวัคซีน "ซิโนแวค" ให้ไทย 5 แสนโดส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จีนส่งมอบวัคซีน "ซิโนแวค" ให้ไทย 5 แสนโดส

จีนส่งมอบวัคซีน ซิโนแวค ให้ไทย 5 แสนโดส

สธ. รับมอบวัคซีน "ซิโนแวค" จากรัฐบาลจีนส่งมอบล็อตแรกก่อน 5 แสนโดส โดยถือเป็นการแสดงมิตรภาพไมตรีที่ทั้ง 2 ประเทศมีต่อกัน

วันนี้( 17 พ.ค.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายหยาง ซิน (Mr. Yang Xin) อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ส่งมอบวัคซีนซิโนแวค จำนวน 5 แสนโดสให้กับรัฐบาลไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยในการรับมอบวัคซีน ที่ประเทศจีนได้บริจาคให้เพิ่มเติม 5 แสนโดส นอกเหนือจากที่ไทยทำการจัดซื้อ 

นาย หยางซิน ระบุว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลจีนในการส่งมอบวัคซีนจำนวน 5 แสนโดสให้กับรัฐบาลไทย เพื่อที่จะช่วยเหลือการต่อสู้กับ covid-19 ของประชาชนคนไทย โดยแสดงให้เห็นความไมตรีจิตร ที่คนจีนมีต่อให้คนไทยและความรับผิดชอบต่อรัฐบาลจีนที่มีต่อสังคมโลก 

ทั้งนี้ ไวรัสไม่รู้จักพรหมแดนเมื่อทุกคนเพื่อเชิญหน้ากับ covid 19 การร่วมมือกัน ช่วยเหลือจากประชาชนโลกจึงเป็นสิ่งสำคัญ  โดยประเทศจีนยึดมั่นในหลักการสร้างประชาคมสาธารณสุข

ประเทศจีนเป็นประเทศแรกที่ประกาศในการสร้างวัคซีนโควิดเป็นสินค้าสาธารณะและได้ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญามาโดยตลอดจนมาถึงปัจจุบัน วัคซีนจีนได้บริจาคกระจายไปยังทั่วโลกกว่า 80 ประเทศและได้ส่งออกมากกว่า 50 กว่าประเทศทั่วโลกซึ่งมีส่วนช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนามีโอกาสเข้าถึงและซื้อวัคซีนได้ 

โดยที่ผ่านมาวัคซีนโควิด จากซิโนแวค ประเทศจีน เข้ามายังประเทศไทย รวมแล้วกว่า 4,500,000 โดส  ซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้จะมีวัคซีนจากประเทศจีนอีก 1 ล้าน 5 แสนโดส ที่จะเข้ามายังประเทศไทยในสัปดาห์หน้า ซึ่งในจำนวนนี้เป็นวัคซีนที่ไทยทำข้อตกลงในการซื้อไว้

สำหรับยอดวัคซีนโควิดที่จีนบริจาคให้กับไทย รวม1 ล้านโดส  ส่งมอบให้ก่อน 5 แสนโดส และอีก 5 แสนโดส จะทยอยส่งมอบภายภายหลัง ทั้งนี้ในจำนวนวัคซีน 5 แสนโดส ล็อตแรกที่จีนบริจาคให้ไทย ส่วนหนึ่งจะถูกฉีดให้กับคนจีนในประเทศไทย ตามบันทึกข้อตกลง 

ด้านนายอนุทิน ระบุว่า ผ่านมาไทยได้มีความพยายามติดต่อเจรจาขอซื้อวัคซีนจากบริษัทซิโนแวคมาโดยตลอดผ่านการประสานงาน วัคซีนโควิดที่บาลจีนมอบให้ไทยในวันนี้ มาจากความเชื่อมั่นจากทั้ง 2 ประเทศ และที่สำคัญทางอุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้มีส่วนช่วยเหลือมาโดยตลอด 

วัคซีนถือเป็นสินค้าความมั่นคงของแต่ละประเทศ การที่จะส่งออก หรือ อนุมัติการใช้แต่ละประเทศ ต้องได้รับความเห็นชอบและอนุมัติจากรัฐบาลกลาง โดยไทยได้ติดต่อจากบริษัทซิโนแวคมาโดยตลอด ผ่านการประสานงานจากนายหยางซิน 

ในเดือนพฤษภาคมนี้ ไทยจะมีวัคซีนโควิด จำนวน 3.5 ล้านโดส แบ่งเป็นวัคซีน ที่ได้รับการมอบจากสาธาณรัฐประชาชนจีน 5 แสนโดส  ส่วนที่เหลืออีก 3 ล้านโดส รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อ  โดยเข้ามาแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 1 

ล้านโดส 

ส่วนอีก 2 ล้านโดส วัคซีนจะเข้าไทยในประมาณวันที่ 20 พฤษาคมนี้  หลังจากนั้นเดือนมิถุนายน จะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอซายด์เอนซ์ จำกัด ที่ขณะนี้ผลิตบรรจุลงขวดแล้ว เหลือการส่งมอบ

ที่ผ่านมาทางบริษัท ได้ส่งวัคซีน ไป ตรวจรับรองมาตรฐานในยุโรป และสหรัฐอเมริกา และพบว่ามาตรฐานการผลิตก็มีคุณภาพเทียบเท่าการผลิตในต่างประเทศ

ข่าวแนะนำ