TNN online ออสเตรเลียตกลงซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 25 ล้านโดส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ออสเตรเลียตกลงซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 25 ล้านโดส

ออสเตรเลียตกลงซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 25 ล้านโดส

ออสเตรเลียบรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 25 ล้านโดสกับ โมเดอร์นา สร้างความมั่นใจว่าปชช.วัยผู้ใหญ่จะได้รับการฉีดวัคซีนภายในปีนี้

วันนี้ ( 13 .. 64 )บริษัท โมเดอร์นา   เผยในแถลงการณ์ว่า ออสเตรเลียได้บรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 25 ล้านโดสของ โมเดอร์นา  โดยที่ออสเตรเลียจะได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม 10 ล้านโดสภายในปีนี้ และจะได้รับวัคซีนกระตุ้นที่มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิดที่ปรับปรุงสายพันธุ์ใหม่ 15 ล้านโดสในปีหน้า 


ขณะที่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลียคาดการณ์ว่า ออสเตรเลียจะได้รับวัคซีนของ Moderna 10 ล้านโดสแรกในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคมนี้ และจะได้รับวัคซีนกระตุ้นที่มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิดที่อาจกลายพันธุ์ในอนาคตอีก 15 ล้านโดส ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ออสเตรเลียกำลังเข้าสู่ขั้นตอนการรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงอยู่

ออสเตรเลียตกลงซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 25 ล้านโดส

ขณะเดียวกัน โมเดอร์นา กำลังเจรจากับรัฐบาลออสเตรเลียเพื่อขออนุญาตผลิตวัคซีนในออสเตรเลียอีกด้วย แม้ออสเตรเลียมีโรงงานผลิตวัคซีนของ AstraZeneca ในประเทศอยู่แล้ว แต่ โมเดอร์นา ให้คำมั่นว่าจะช่วยให้การฉีดวัคซีนของออสเตรเลียรวดเร็วขึ้น และทำให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ของออสเตรเลียจากประชากรทั้งหมด 26 ล้านคนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในปีนี้ 


ขณะที่นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียกล่าวว่า แนวทางดังกล่าวจะช่วยให้ออสเตรเลียเพิ่มขีดความสามารถเพื่อสร้างความมั่นใจว่าชาวออสเตรเลียทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนภายในปีนี้ นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังใช้วัคซีนของ Pfizer ด้วย แต่ปัจจุบันมีเหลืออยู่ในสต๊อกเพียง 20 ล้านโดส และอยู่ระหว่างสั่งซื้อเพิ่มอีก 20 ล้านโดส


ขณะนี้ โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของออสเตรเลียกำลังเผชิญกับอุปสรรคหลายประการ โดยฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนกว่า 2.81 ล้านคนนับถึงวันอังคารที่ผ่านมา น้อยกว่าที่เคยตั้งเป้าไว้ว่าจะฉีดให้ได้ 4 ล้านภายในสิ้นเดือนมีนาคมค่อนข้างมาก ทั้งนี้ ออสเตรเลียมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 29,900 คน และผู้เสียชีวิตเพียง 910 คน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง