TNN online คลังเล็งชงครม.คนละครึ่งเฟส3-ยิ่งใช้ยิ่งได้ กระตุ้นใช้จ่ายหลังโควิดคลาย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คลังเล็งชงครม.คนละครึ่งเฟส3-ยิ่งใช้ยิ่งได้ กระตุ้นใช้จ่ายหลังโควิดคลาย

คลังเล็งชงครม.คนละครึ่งเฟส3-ยิ่งใช้ยิ่งได้  กระตุ้นใช้จ่ายหลังโควิดคลาย

คลังเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใช้งบประมาณจากพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เตรียมเสนอครม.ไฟเขียวเดินหน้าคนละครึ่งเฟส3-ยิ่งใช้ยิ่งได้ หลังโควิดคลายกระตุ้นใช้จ่ายในประเทศ


นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า การเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วงเดือน ก.ค.-ธ.ค. 2564 รวมทั้งการเพิ่มวงเงินโครงการเราชนะ และ ม33เรารักกัน ใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ส่วนที่เหลือ บางมาตรการจะต้องเสนอครม.อนุมัติอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมายังเพียงแต่เห็นชอบในหลักการให้ดำเนินการเท่านั้น 


“ในส่วนโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ รวมทั้งการเติมเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการ และกลุ่มเปราะบางเดือนละ 200 บาท ระยะเวลา 6 เดือนนั้น จะเสนอ ครม.อนุ มัติ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้ว เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายของประชาชน ครอบคลุมกว่า 51 ล้านคน”  


สำหรับโครงการยิ่งใช้ ยิ่งได้ เป็นหนึ่งในมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยการกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนกลุ่มที่มีรายได้ปานกลาง และรายได้สูง โดยภาครัฐจะสนับสนุนบัตรกำนัลอิเล็ก ทรอนิกส์ (E-Voucher) เบื้องต้นคาดว่าสูงสุดไม่เกิน 7,000 บาทต่อคน ให้แก่ผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ชำระเงินผ่าน G-Wallet  บนแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" กับผู้ประกอบการร้านค้าและบริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งติดตั้งแอปพลิเคชัน "ถุงเงิน" ที่เข้าร่วมโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้โครงการนี้จะช่วยกระตุ้นการบริโภคในประเทศผ่านผู้มีกำลังซื้อสูงให้นำเงินออกมาใช้จ่ายและสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเมื่อสถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ โดยจะได้รับ E-Voucher จากภาครัฐในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. และสามารถนำไปใช้จ่ายได้ภายในเดือนส.ค-ธ.ค.  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง