TNN online อินโดนีเซียพบวัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพป้องกันเสียชีวิต100%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อินโดนีเซียพบวัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพป้องกันเสียชีวิต100%

อินโดนีเซียพบวัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพป้องกันเสียชีวิต100%

อินโดนีเซียพบวัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ป้องกันเสียชีวิต 100% ป้องกันการติดเชื้ออาการหนักได้ถึง 96%

วันนี้ (12พ.ค.64) รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซียเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ติดตามอาการเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 25,374 คนในกรุงจาการ์ตา เป็นเวลา 28 วันหลังจากได้รับวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) โดสที่ 2 และพบว่า สามารถป้องกันการเสียชีวิตในคนกลุ่มนี้ได้ 100% เต็ม และป้องกันการติดเชื้ออาการหนักได้ถึง 96% เร็วที่สุด 7 วันหลังฉีดวัคซีน และยังพบด้วยว่าการฉีดวัคซีนซิโนแวค มีส่วนช่วยลดการติดเชื้อได้ถึง 94% ด้วย ซึ่งเป็นผลที่ออกมาดีเกินกว่าการทดลองทางคลินิกต่างๆ ก่อนหน้านี้ แม้ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าวัคซีนของซิโนแวค ใช้ได้ผลกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สายพันธุ์ใดในอินโดนีเซีย แต่ในปัจจุบัน อินโดนีเซียยังไม่พบการแพร่ระบาดใหญ่ใดๆ ที่มีต้นตอจากตัวกลายพันธุ์

ที่ผ่านมา อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ทำการทดลองวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค 

นอกจากนี้ยังใช้ฉีดกับประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำนโดนีเซีย ก็ได้รับวัคซีนซิโนแวค เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ เริ่มมีการเปิดเผยประสิทธิภาพวัคซีนจากการใช้จริงในหลายประเทศ เช่น การใช้วัคซีนซิโนแวคกับประชาชนในเมืองเซอร์รานาของบราซิล ที่พบว่ามีประสิทธิภาพลดการเสียชีวิตและอาการป่วยรุนแรงได้เกือบ 100% มีส่วนคลายความกังวลถึงประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดนี้ 

อย่างไรก็ตาม วัคซีนซิโนแวคยังถูกตั้งคำถามอย่างมากเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่ไม่มีรายงานออกมาเพียงพอ อีกทั้งยังเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเกี่ยวกับอัตราประสิทธิภาพที่ไม่สอดคล้องกัน และถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสของข้อมูล โดยผลการทดลองขั้น 3 เมื่อหลายเดือนก่อน ซึ่งเป็นการทดลองกลุ่มใหญ่ที่สุดในบราซิล พบว่าประสิทธิภาพวัคซีนอยู่เหนือระดับ 50% แค่เล็กน้อย ต่ำที่สุดในบรรดาวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมดที่วิจัยออกมาในรุ่นแรกๆ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง