TNN online เปิด 3 อาวุธ (ไม่)ลับใช้กำจัดโรคโควิด-19 ระบาดรอบนี้เราต้องรอด!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิด 3 อาวุธ (ไม่)ลับใช้กำจัดโรคโควิด-19 ระบาดรอบนี้เราต้องรอด!

เปิด 3 อาวุธ (ไม่)ลับใช้กำจัดโรคโควิด-19 ระบาดรอบนี้เราต้องรอด!

เปิด 3 อาวุธ(ไม่)ลับใช้ทำลายเชื้อโควิด-19ฝ่าวิกฤตการระบาดระลอก 3 มรสุมครั้งนี้พวกเราต้องรอด!

วันนี้ ( 12 พ.ค. 64  ) จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ระลอก 3 ที่ยังไม่มีท่าทีจะคลี่คลายลง จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ในระดับหลักพัน และ ยอดเสียชีวิตที่ยังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เราต้องตั้งการ์ดสูงมากกว่าเดิมในเรื่องของสุขอนามัยที่ต้องดูแลให้มากกว่าเก่า นอกจากการสวมแมสก์เพื่อป้องกันโรคโควิด 19 แล้วการทำความสะอาดฆ่าเชื้อนับเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เรารอดพ้นจากภาวะวิกฤตการระบาดของโรคไปได้ เรามาดูกันว่า เชื้อโควิด 19 นั้นสามารถกำจัด หรือทำให้ลดลงได้อย่างไรบ้าง 


ในเรื่องนี้พญ.พเยีย ฉันทาดิสัย แพทย์ประจำโรงพยาบาลสมิติเวช ได้ให้ความรู้ผ่านเว็บไซต์ของโรงพยาบาลโดยระบุว่า โรคโควิด 19 เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส SARS-CoV-2  เราสามารถลดจำนวนและกำจัดโรคร้ายชนิดดังกล่าวได้ด้วยสิ่งดังต่อไปนี้ 


1.เอทิล แอลกอฮอล์ ที่ความเข้มข้นอย่างน้อย 70%  สามารถฆ่าเชื้อโควิด 19 ได้  ดังนั้น ควรมีการทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์ เครื่องใช้ที่มีผู้สัมผัสจำนวนมาก เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได โต๊ะอาหารด้วยแอลกอฮอล์ 70% อย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง สำหรับเครื่องใช้อื่น ๆ เช่น ผ้าห่ม ผ้าปูเตียง เครื่องครัว จาน ชาม ช้อน ซ้อม แก้วน้ำ ใหทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาด

เปิด 3 อาวุธ (ไม่)ลับใช้กำจัดโรคโควิด-19 ระบาดรอบนี้เราต้องรอด!

2. สารประกอบคลอรีน ที่ใช้ตามบ้านคือ โซเดียมไฮโปคลอไรท์ (sodium hypochlorite) หรือน้ำยาฟอกขาวหรือคลอรีนน้ำ ซึ่งใช้เป็นสารฆ่าเชื้อได้ หาซื้อง่ายๆได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้ชื่อแบรนด์ที่รู้จักกันดีอย่าง ไฮเตอร์ , คลอร็อกซ์ ส่วนมากเป็นชนิดเข้มข้น  ถ้าจะนำมาใช้ต้องเจือจางให้มีความเข้มข้นของโซเดียมไฮโปคลอไรท์ เท่ากับ 0.5% โดยปริมาตร โดยอาจใช้ 1 ส่วนผสมกับน้ำ 11 ส่วน ก็จะได้ความเข้มข้นโดยประมาณ 0.5% ใช้ทำความสะอาดทั่วไป

เปิด 3 อาวุธ (ไม่)ลับใช้กำจัดโรคโควิด-19 ระบาดรอบนี้เราต้องรอด!

3.น้ำยาฆ่าเชื้อเดทตอล  มีขาย 2 ชนิด คือ Dettol Hygiene Multi-Use Disinfectant  และ  Dettol Antiseptic Disinfectant ซึ่งมีสารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน Dettol Hygiene Multi-Use Disinfectant มีสารออกฤทธิ์เป็น alkyl dimethyl benzoyl ammonium chloride เข้มข้น 2.4% ฆ่าเขื้อโรคได้ แต่ไม่สามารถใช้กับผิวหนัง 


ถ้าหากต้องการใช้กับผิวหนัง ควรใช้ Dettol Antiseptic Disinfectant มีสารออกฤทธิ์เป็น chloroxylenol เข้มข้น 4.8% เวลาซื้อสามารถสังเกตง่ายๆที่สามารถใช้ได้กับผิวหนังขวดจะมีมงกุฏสีฟ้าบนฉลาก 

เปิด 3 อาวุธ (ไม่)ลับใช้กำจัดโรคโควิด-19 ระบาดรอบนี้เราต้องรอด!

ถ้าจะใช้ทำความสะอาดพื้นผิว ให้เจือจางในอัตราส่วนน้ำยา 1 ส่วน ผสมน้ำ 39 ส่วน ถ้าใช้กับผิวหนัง ต้องเจือจางลงให้เหมาะสม เช่น ใช้ล้างบาดแผล ให้เจือจางน้ำยาในอัตราส่วน 1:20 หรือถ้าใช้เพื่ออนามัยของร่างกาย ให้เจือจาง 1:40


การดื่มน้ำร้อน ขิง พริก เป็นอีก 1 อาวุธช่วยป้องกันโควิด 19 ได้หรือไม่ ? 


ในกรณีนี้พญ.พเยีย ระบุว่าความร้อน อุณหภูมิ  60 องศาเซลเซียสขึ้นไปสามารถฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ SARS-CoV-2 ได้  ควรรับประทานอาหารปรุงสุก  รวมถึงการซักผ้าด้วยระบบน้ำร้อน 60-90 องศาเซลเซียส เพื่อช่วยลดการปนเปื้อนของเชื้อโรค  "แต่การรับประทานน้ำร้อน หรืออาบน้ำร้อนไม่ได้ช่วยลดจำนวนเชื้อโรคแต่อย่างใด" 

เปิด 3 อาวุธ (ไม่)ลับใช้กำจัดโรคโควิด-19 ระบาดรอบนี้เราต้องรอด!

สำหรับการรับประทานขิง พริก เพื่อป้องกันโรคโควิด 19 จากข้อมูลของเพจไทยรู้สู้โควิด ของ กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่าในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยรับรองว่า ขิง พริก สามารถป้องกันเชื้อโรคชนิดนี้ได้ 


ข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊กไทยรู้สู้โควิด

ข้อมูลอ้างอิงจาก โรงพยาบาลสมิติเวช

ข่าวแนะนำ