TNN online หญิงอิตาลีถูกฉีดวัคซีนไฟเซอร์ทีเดียว 6 โดสรวด แต่อาการปกติดี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หญิงอิตาลีถูกฉีดวัคซีนไฟเซอร์ทีเดียว 6 โดสรวด แต่อาการปกติดี

หญิงอิตาลีถูกฉีดวัคซีนไฟเซอร์ทีเดียว 6 โดสรวด แต่อาการปกติดี

หญิงชาวอิตาลีวัย 23 ปีคนหนึ่งได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ ไฟเซอร์พร้อมกันทีเดียว 6 โดส ต้องนอนรพ.ดูอาการ 1 คืน

วันนี้ ( 11 .. 64 )สถานีโทรทัศน์ CNN รายงานว่า หญิงวัย 23 ปีรายนี้เดินทางไปฉีดวัคซีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลโนอาในแคว้นทัสกานีทางตอนกลางของประเทศ แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคนหนึ่งเผลอใช้เข็มฉีดยาดูดวัคซีนต้านโควิด-19 ของ ไฟเซอร์ ออกมาทั้งขวด ซึ่งมีปริมาณเทียบเท่า 6 โดส และกว่าจะรู้ว่าเกิดความผิดพลาดขึ้น หญิงคนดังกล่าวก็ถูกฉีดวัคซีนไปเรียบร้อยแล้ว 


ผู้รับวัคซีนรายนี้มีสุขภาพแข็งแรงและไม่มีโรคประจำตัว แต่โรงพยาบาลก็ยังให้นอนพักดูอาการเป็นเวลา 24 ชั่วโมง และอนุญาตให้เธอกลับบ้านได้ในวันจันทร์ ซึ่งหลังจากนี้ ทีมแพทย์จะยังเฝ้าติดตามต่อไปว่าระบบภูมิคุ้มกันของเธอจะมีการตอบสนองอย่างไรต่อการได้รับวัคซีนเกินขนาด


โฆษกโรงพยาบาลดังกล่าวเผยด้วยว่า หญิงคนนี้ได้สิทธิ์เข้ารับวัคซีนก่อนประชากรในกลุ่มวัยเดียวกัน เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกหัดประจำแผนกจิตเวชของโรงพยาบาล และขณะนี้ได้มีการสอบสวนภายในแล้ว แต่เชื่อว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากความประมาทเลินเล่อของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเท่านั้น


เมื่อต้นเดือน เม.รัฐบาลอิตาลีได้ออกกฤษฎีกาให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเภสัชกรต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อปกป้องบุคลากรด้านสาธารณสุข ตลอดจนผู้ป่วย และประชากรที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนจะถูกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่ไม่ต้องสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง และหากไม่ยอมรับเงื่อนไขนี้ก็จะต้องถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง


อิตาลีเคยเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงเป็นอันดับต้นๆ ของยุโรป โดยพบผู้ติดเชื้อวันละหลายหมื่นคนเมื่อช่วงเดือน .ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อรายวันได้ลดลงมาอยู่ในหลักพัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง