TNN online อินเดียผงะ! พบศพนับร้อยลอยอืดในแม่น้ำคงคา คาดเหยื่อโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อินเดียผงะ! พบศพนับร้อยลอยอืดในแม่น้ำคงคา คาดเหยื่อโควิด

อินเดียผงะ! พบศพนับร้อยลอยอืดในแม่น้ำคงคา คาดเหยื่อโควิด

อินเดียพบศพจำนวนมากลอยขึ้นอือเกยตื้นบริเวณริมฝั่งแม่น้ำคงคา คาดเป็นศพของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถูกเผาและทิ้งลงในแม่น้ำ เนื่องจากขาดแคลนฟืน

วันนี้( 11 พ.ค.64) เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย แถลงพบศพอย่างน้อย 40 รายลอยมาเกยตื้นบริเวณชายฝั่งแม่น้ำคงคา ใกล้พื้นที่พรมแดนระหว่างรัฐพิหารและอุตตรประเทศ ภาคเหนือของอินเดียในวันจันทร์ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ศพเหล่านี้ลอยมาถึงบริเวณนี้ได้อย่างไร แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า อาจเป็นเหยื่อผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ขณะที่สื่อบางสำนักรายงานว่า มีศพกว่า 100 ศพถูกพบและสภาพของศพบ่งบอกว่า อาจจมอยู่ในแม่น้ำนานหลายวันแล้ว

ชาวบ้านบางคนกล่าวกับ บีบีซี ว่า มีความเป็นไปได้ว่า ศพเหล่านี้อาจลอยมาจากรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ

ขณะที่เจ้าหน้าที่บอกว่า ศพดูเหมือนจะขึ้นอืดและมีร่องรอยถูกไฟไหม้บางส่วน และ ศพอาจถูกกวาดทิ้งลงในแม่น้ำเพราะเป็นส่วนหนึ่งของพิธีเผาศพเหยื่อไวรัสโควิดตามแนวฝั่งแม่น้ำคงคาในรัฐอุตตรประเทศ ชาวบ้านและนักข่าวท้องถิ่นบางคน บอกบีบีซีภาษาฮินดีว่า เพราะการขาดแคลนไม้ฟืนเผาศพและค่าใช้จ่ายในการทำพิธีศพเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ครอบครัวของเหยื่อบางคนไม่มีทางเลือก นอกจากทิ้งศพของญาติที่เสียชีวิตจากไวรัสลงในแม่น้ำ

ชาวบ้านบางคน กล่าวว่า โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งกำลังขูดรีดประชาชน นอกจากนี้ประชาชนทั่วไปไม่มีเงินจ่ายค่าประกอบพิธีศพทางศาสนา ทำให้ต้องนำศพมาเผาริมฝั่งแม่น้ำคงคาแทน พวกเขาขอจ่ายเงินเพียง 2,000 รูปี หรือประมาณ 800 บาทเพื่อรับศพออกจากรถพยาบาลฉุกเฉิน แม่น้ำคงคงจึงกลายเป็นทางเลือกสุดท้ายของพวกเขา เพราะฉะนั้นประชาชนจึงพากันทิ้งศพลงในแม่น้ำ

ทั้งนี้ คลื่นการระบาดรอบ 2 ของไวรัสโควิด กำลังรุมเร้าหลายพื้นที่ของอินเดีย จำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งสูงต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ เมรุเผาศพส่วนใหญ่ทั่วประเทศก็ไม่สามารถจัดการเผาศพได้ทันเพราะไม่มีที่ว่างเหลือ ขณะนี้ อินเดียกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโลกไปแล้ว 

ปัจจุบัน อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิดแล้วมากกว่า 22.6 ล้านคน หลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกในวันจันทร์ 366,161 คน และเสียชีวิตรายใหม่ 3,754 คน รวมทั่วประเทศ 246,116 คน จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก

จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสในอินเดียที่ยังสูงต่อเนื่อง เพิ่มเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศที่มีประชาชนมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลกแห่งนี้ หลังจากที่หลายรัฐใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้นในช่วงเดือนที่แล้ว ขณะที่มีหลายรัฐยังควบคุมการเดินทางและปิดโรงภาพยนตร์, ร้านอาหารและห้างสรรพสินค้า

กรุงนิวเดลี เข้าสู่ล็อกดาวน์เป็นสัปดาห์ที่ 4 คุมเข้มหลายอย่าง เช่นหยุดให้บริการเครือข่ายรถไฟชานเมือง ขณะเดียวกันประชาชนก็ดิ้นรนเพื่อหาเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลและออกซิเจนที่ขาดแคลน



Cr.รูป-คลิป : @warispathan

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง