TNN online หลายประเทศยังรอคอย ไม่มีวัคซีนต้านโควิดแม้แต่เข็มเดียว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หลายประเทศยังรอคอย ไม่มีวัคซีนต้านโควิดแม้แต่เข็มเดียว

หลายประเทศยังรอคอย ไม่มีวัคซีนต้านโควิดแม้แต่เข็มเดียว

องค์การอนามัยโลกเผยบางประเทศโดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา ไม่มีวัคซีนให้เลือกฉีดเลยแม้แต่เข็มเดียว

วันนี้ (9พ.ค.64) องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า ยังมีสิบกว่าประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกาที่ยังรอคอยวัคซีนอยู่ ประเทศที่รั้งท้ายรายชื่อที่จะได้รับวัคซีนได้แก่ ชาด บูร์กินาฟาโซ บุรุนดี เอริเทรีย และแทนซาเนีย ความล่าช้าและการขาดแคลนวัคซีนทำให้แอฟริกายิ่งถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ทั้งทวีปซึ่งมีประชากรเกือบ 1,370 ล้านคน ได้รับวัคซีนเพียงร้อยละ 1 ของที่ฉีดกันไปแล้วทั่วโลก

เกียน คานธี ผู้ประสานงานด้านการจัดสรรวัคซีนโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลกเตือนว่า ประเทศที่ยังไม่มีวัคซีนมีโอกาสที่จะเกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ขอให้ประเทศร่ำรวยบริจาควัคซีนให้แก่ประเทศเหล่านี้ แม้ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตอย่างเป็นทางการในทวีปนี้ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับทวีปอื่น แต่เชื่อว่ามีตัวเลขที่ไม่ได้รับรายงานจำนวนมาก 

แพทย์โรคติดเชื้อในชาด ประเทศพัฒนาน้อยที่สุดที่อยู่ในแอฟริกากลางเผยว่า รู้สึกไม่เป็นธรรมและเศร้าใจ เพราะแม้แต่บุคลากรทางการแพทย์ที่เสี่ยงติดเชื้อยังไม่ได้รับการฉีดเลยแม้แต่คนเดียว ชาดมีผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นผู้ลอบเข้ามาทางพรมแดนทางบกในช่วงที่ยังปิดท่าอากาศยานในเมืองหลวง แต่หลังจากที่เปิดท่าอากาศยาน ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 4,835 คน มีผู้เสียชีวิต 170 คน สื่อบางสำนักรายงานว่า ชาดมีโอกาสจะได้รับวัคซีนของ Pfizer ในเดือนหน้า หากมีตู้แช่เย็นเก็บวัคซีนที่ความเย็นระดับติดลบ ขณะที่อุณหภูมิประเทศเฉลี่ยสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เช่นเดียวกับเฮติ อดีตอาณานิคมฝรั่งเศสในทะเลแคริบเบียนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว ทั้งที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน AstraZeneca จากโครงการโคแวกซ์ 756,000 โดส เพราะรัฐบาลไม่มีตู้แช่เย็นเก็บวัคซีน กังวลเรื่องผลไม่พึงประสงค์ และต้องการวัคซีนแบบฉีดเข็มเดียวมากกว่า

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง