TNN online แพทย์ยืนยันฉีดวัคซีนโควิด "ซิโนแวค" ในผู้สูงอายุ มีความปลอดภัย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แพทย์ยืนยันฉีดวัคซีนโควิด "ซิโนแวค" ในผู้สูงอายุ มีความปลอดภัย

แพทย์ยืนยันฉีดวัคซีนโควิด ซิโนแวค ในผู้สูงอายุ มีความปลอดภัย

ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนซิโนแวคในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปมีความปลอดภัย เพราะเป็นการนำเอาเชื้อตายเข้าสู่ร่างกาย ผลการศึกษาพบว่า เมื่อคนกลุ่มนี้รับวัคซีนเข้าไปแล้ว ปรากฎว่า มีผลข้างเคียงน้อยกว่ากลุ่มหนุ่มสาว

วันนี้ (8 พ.ค.64) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ เปิดเผยกับทีมข่าว "TNN ช่อง 16" ว่า ก่อนจะพิจารณาฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กลุ่ม 60 ปีขึ้นไปในประเทศไทยนั้น มีผลการศึกษาวิจัยมาก่อนแล้วว่า สามารถฉีดวัคซีนซิโนแวคให้คนกลุ่มนี้ได้ 

นพ.ทวี อธิบายว่า ช่วงแรกของการขึ้นทะเบียนวัคซีนตัวนี้ มีคนไข้มาจาก 3 ประเทศ เข้าสู่การทดลองระยะ 3 คือ บราซิล ตุรกี และอินโดนีเซีย จำนวน 3-4 หมื่นคน ทำการทดลองระยะที่ 3 แต่ในกลุ่มที่มาทดลองมีคนอายุเกิน 64 ปี จำนวนน้อย มีอยู่ประมาณ 5% ของคนทั้งหมด หรือประมาณ 2,000 คน ซึ่งคนกลุ่มนี้ได้รับวัคซีนซิโนแวค หลังฉีดพบประสิทธิภาพลดความรุนแรงของโรคได้ไม่ต่างจากวัคซีนยี่ห้ออื่น หลังจากนั้นมาจึงมีการใช้ฉีดในหลายประเทศ เช่น ฮ่องกงก็ใช้ฉีดในผู้สูงอายุเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่ใช้นวัตกรรมเชื้อตัวเป็นฉีดเข้าไป พบว่า เนื่องจากผู้สูงอายุมีภูมิคุ้มกันต่ำ การใช้ซิโนแวคที่เป็นนวัตกรรมเชื้อตายเข้าสู่ร่างกายผู้สูงอายุ จึงมีความปลอดภัยและผลข้างเคียงน้อยกว่าหนุ่มสาว โดยผู้มีโรคเบาหวาน ความดัน ก็ใช้ได้เช่นกัน แต่ที่ห่วงคือกลุ่มเป็นโรคความดัน และกำลังใช้ยากดภูมิ ดังนั้นในกลุ่มนี้ต้องให้แพทย์หน้างานเป็นผู้ประเมินเพื่อลดผลข้างเคียงก่อนฉีด

พร้อมกันนี้ นพ.ทวี ได้ยกตัวอย่างกรณีตัวเองรับวัคซีน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้สูงอายุว่าควรรับวัคซีน โดยระบุว่า ส่วนตัวที่มีโรคเบาหวาน และอายุกว่า 70 ปีแล้ว ก็รับวัคซีนแล้วเช่นกัน ซึ่งไม่ได้มีผลข้างเคียงรุนแรง จึงอยากให้ประชาชนตระหนักว่า แม้จะมีผลข้างเคียง แต่อยากให้นึกถึงประโยชน์มากกว่า เพราะสิ่งที่ได้คือลดความรุนแรง หลังฉีดไป 3-4 สัปดาห์ จึงจะเกิดผลของประสิทธิภาพ แม้ข้างบ้านหรือคนในบ้านป่วย แต่เมื่อผู้สูงอายุที่รับวัคซีนแล้วป่วย อาการจะไม่รุนแรง และจะไม่เสี่ยงเป็นผู้ป่วยอาการหนักที่มีแนวโน้มเสียชีวิต 

ดังนั้นเวลานี้ จึงอยากให้ทุกคนได้รับวัคซีนให้มากที่สุด เพราะหากมีคนรับวัคซีนเยอะ คนไทยก็มีโอกาสกลับมาใช้ชีวิตปกติและเปิดประเทศโดยเร็ว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง