TNN online วิกฤตซ้ำ! อินเดียขาดแคลนฟืนเผาศพโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วิกฤตซ้ำ! อินเดียขาดแคลนฟืนเผาศพโควิด-19

วิกฤตซ้ำ! อินเดียขาดแคลนฟืนเผาศพโควิด-19

อินเดียยังต้องเผชิญชะตากรรมโหดร้ายต่อไปจากวิกฤตโควิด-19 ระบาดระลอกสอง ล่าสุดเจอปัญหาหนักอึ้งอีก เมื่อเมรุเผาศพ หรือฌาปนสถานทั่วประเทศกำลังขาดแคลนไม้ที่ใช้ทำฟืนเผาศพ ขณะที่ต้องดิ้นรนต่อสู้รับมือกับศพโควิดที่ยังคงทะลักเข้ามารอเผาไม่ขาดสาย

วันนี้ (8 พ.ค.64) สำนักข่าว CNN รายงานจากเมืองพาราณสี หนึ่งในเมืองศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของอินดีย ว่า การเผาศพเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เช้ามืด ขณะที่เจ้าหน้าที่เริ่มงานวันใหม่ด้วยการเคลียร์เถ้าถ่านที่หลงเหลือจากการเผาศพคืนก่อน และเฉพาะในเมืองพาราณสี มีศพโควิดวันละ 100-150 ศพ ถูกนำมายังเมรุต่าง ๆ ซึ่งเผากันหามรุ่งหามค่ำ

รัฐบาลอินเดียถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ไร้ประสิทธิภาพในการรับมือกับวิกฤตและรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตต่ำกว่าความเป็นจริง

เมรุเผาศพหลักของเมืองพาราณสี เต็มไปด้วยศพโควิดจนรับมือไม่ไหว ต้องสร้างเมรุเผาชั่วคราวขึ้นมาบริเวณริมฝั่งแม่น้ำคงคาด้วย ซึ่งในช่วงที่สังเกตการณ์อยู่ที่เมรุแห่งนี้ประมาณ 2 ชั่วโมง ทีมข่าวซีเอ็นเอ็นเห็นเจ้าหน้าที่นำศพเข้ามาเพิ่มอีก 7 ศพ

พ่อค้าไม้รายหนึ่งกล่าวว่า ความต้องการไม้ฟืนสูงกว่าปกติ 4 เท่า และผู้จัดหาไม้ 3 รายใหญ่ก็ไม่สามารถจัดส่งให้ได้แล้ว เนื่องจากไม้หมดเกลี้ยงไม่เหลือให้จัดส่ง 

CNN รายงานด้วยว่า มาตรการล็อกดาวน์ในหลายเมืองของอินเดีย เทียบกันไม่ได้กับมาตรการล็อกดาวที่ใช้ในนิวยอร์กและกรุงลอนดอน ยกตัวอย่างในเมืองพาราณสี ตลาดยังเปิดให้บริการทุกวันจนถึงเวลาประมาณ 11.00 น.และตามถนนหนทางก็พลุกพล่านไปด้วยผู้คนในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานแต่งงานในโรงแรมให้เห็นอีกด้วย

ส่วนบนถนนในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย หากญาติผู้ป่วยไม่สามารถหาออกซิเจนเพื่อคนที่รักได้ ก็ต้องไปเข้าแถวยาวรอนานบางครั้งถึง 10 ชั่วโมงเพื่อซื้อออกซิเจน ประชาชนจึงไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing ได้ เพราะนี้คือการต่อสู้เพื่อความอยู่รอด เงื่อนไขต่าง ๆ เช่นการล็อกดาวน์และการเว้นระยะห่างทางสังคม จึงไม่สามารถปฏิบัติได้จริงเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ และทุกคนก็พยายามดิ้นรนหาสิ่งต่าง ๆ เพื่อช่วยชีวิตบุคคลอันเป็นที่รัก

ขณะเดียวกัน ชาวมุสลิมอินเดียก็ยังคงหลั่งไหลมายังตลาดและมัสยิดหลายแห่งในเมืองไฮเดอราบัด ในวันศุกร์สุดท้ายของเดือนรอมฎอน ซึ่งบางคนก็ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ขณะที่คลื่นระบาดของไวรัสโควิด กระจายไปทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม มัสยิดบางแห่งยังคงปิด เนื่องจากกลัวการระบาดของไวรัส ซึ่งมีติดเชื้อกว่า 21 ล้านคนแล้วทั่วประเทศ

องค์การมุสลิมในอินเดีย เรียกร้องให้ชาวมุสลิมอยู่แต่ในบ้าน และสวดมนต์อยู่ที่บ้านระหว่างเดือนศักดิ์สิทธิ์นี้ แต่ชาวมุสลิมในเมืองไฮเดอราบัด ทางตอนใต้ของประเทศกลับหลั่งไหลออกมาตลาดกันเป็นจำนวนมากเพื่อจับจ่ายใช้สอยในวันฉลองการสิ้นสุดเดือนรอมฎอน หรือวันตรุษอีด (Eid) หรือวันฮารีรายอ

เทศกาลรอมฎอนถูกลดทอนลงในเมืองโภพาล ภาคกลางของอินเดีย ทำให้มัสยิดหลายแห่งตกอยู่ในความเงียบสงบไม่มีผู้เข้าร่วมพิธีและไม่มีเสียงสวด ส่วนในเมืองลัคเนาว์ เมืองเอกของรัฐอุตตรประเทศ ทางตอนเหนือของประเทศ ก็มีชาวมุสลิมบางตา และยังคงรักษามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ไวรัสเริ่มระบาด อินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศแล้ว 21.49 ล้านราย และเสียชีวิตแล้ว 234,083 ราย

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างว่า ดำเนินการอย่างล่าช้ามากในการควบคุมการระบาดรอบสอง หลังจัดเทศกาลทางศาสนาและการชุมนุมทางการเมือง ที่มีประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และกลายเป็นเหตุการณ์ “super spreader” แพร่เชื้อไปทั่วประเทศ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง