TNN online อนุทินดีล ‘ไฟเซอร์’ สำเร็จนำเข้าวัคซีน 20 ล้านโดสไตรมาส 3 (มีคลิป)

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนุทินดีล ‘ไฟเซอร์’ สำเร็จนำเข้าวัคซีน 20 ล้านโดสไตรมาส 3 (มีคลิป)

อนุทินดีล ‘ไฟเซอร์’ สำเร็จนำเข้าวัคซีน 20 ล้านโดสไตรมาส 3 (มีคลิป)

อนุทินเจรจาไฟเซอร์สำเร็จเตรียมนำเข้าวัคซีน 20 ล้านโดส คาดส่งมอบมาไทยช่วงไตรมาส3-4ปีนี้

วันนี้ ( 7 .. 64 )นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า“ประชุมแผนการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ มาให้ประชาชน คาดว่าจะได้รับวัคซีน จำนวน 10-20ล้านโดส เริ่มส่งได้ตั้งแต่ ไตรมาสที่ 3-4  ปีนี้ ความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับ บริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย เป็นไปด้วยดี อย.จะอำนวยความสะดวกการขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์ ให้เร็วที่สุด


ผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นๆ หากมีความพร้อมด้านการจัดส่งวัคซีนให้ประเทศไทย แบบกำหนดเวลาที่แน่ชัดได้ สามารถติดต่อเข้ามาได้ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมรับข้อเสนอ และพร้อมให้ความร่วมมือ”


ส่วนข้อตกลงที่เจรจาร่วมกันนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเรื่องวัคซีนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากเปิดเผยอาจไปกระทบกับการเจรจาซื้อขายวัคซีนระหว่างบริษัทไฟเซอร์และประเทศอื่นๆ ซึ่งในการพูดคุยกันวันนี้ ทางไฟเซอร์ยังยืนยัน จะทำข้อตกลงซื้อขายกับภาครัฐก่อน แต่จะทำข้อตกลงกับภาคเอกชนหรือไม่ รัฐบาลจะเข้าไปช่วยแนะนำภายหลังจากที่ได้รับวัคซีนมาแล้ว 


ระหว่างนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ขอให้ไฟเซอร์เร่งยื่นเอกสารขอจดทะเบียนกับ อย.เพื่อจะได้ทำข้อตกลงฉบับแรกร่วมกัน และจัดส่งวัคซีนให้เร็วที่สุด เนื่องจากไฟเซอร์มีประสิทธิภาพด้านไวรัสโควิด-19 ให้กับกลุ่มเยาวชนอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปได้


อนุทินดีล ‘ไฟเซอร์’ สำเร็จนำเข้าวัคซีน 20 ล้านโดสไตรมาส 3 (มีคลิป)




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง