TNN online แชร์ประสบการณ์! ผู้ช่วยพยาบาล ติดโควิดทั้งครอบครัว-เศร้าแม่เสียชีวิต

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แชร์ประสบการณ์! ผู้ช่วยพยาบาล ติดโควิดทั้งครอบครัว-เศร้าแม่เสียชีวิต

แชร์ประสบการณ์! ผู้ช่วยพยาบาล ติดโควิดทั้งครอบครัว-เศร้าแม่เสียชีวิต

ผู้ป่วยโควิดทั้งครอบครัวเล่าประสบการณ์หลังรักษาหาย เศร้าแม่เสียชีวิต เก็บกระดูก รอพี่สาว รักษาหายค่อยทำบุญให้แม่ พร้อมฝากสังคม โรคนี้ใครๆก็ติดเชื้อได้ ทุกคนร่วมป้องกัน เว้นระยะห่าง






วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 99/61/1 ม.1 ต.ท่าไข่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ภายในหมู่บ้านอัจฉราประตูน้ำท่าไข่ หลังนางนลินรัตน์  ธนรุ่งวิทย์ อายุ 42 ปี ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้วเดินทางกลับมาบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้คุณแม่ ของนางนลินรัตน์  คือนางสาวแสงเงิน ธนรุ่งวิทย์ อายุ 76 ปี  ได้เสียชีวิตลงจากโรคโควิด-19 ส่วนคนในครอบครัว พี่สาวและลูกสาววัย 2 ขวบ ยังคงต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล


โดยนางนลินรัตน์ เปิดเผยเรื่องน่าประทับใจว่า ตนเองรักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธโสธร 14 วัน ซึ่งคุณหมอดูอาการแล้วปกติและผลเอ๊กซเรย์ดีคุณหมอก็ให้กลับบ้าน  เพื่อกลับมาบ้านหมาที่เลี้ยงไว้ 2 ตัวก็ดีใจ เห่าเสียงดัง กระโดดโลดเต้น  ตนเองก็คิดถึงหมาที่เลี้ยงเพราะหายไปหลายวัน โดยหมาที่ชื่อ เจ้าตัวเล็ก เป็นสุนัขเพศผู้สายพันธุ์บางแก้วผสมสุนัขพันธุ์ไทยพื้นเมือง  ดีใจกระโจนเข้ามาหาตน  ทั้งยังพยายามเข้ามาเล่นด้วยคอเคลียอยู่ตลอดเวลา  โดยเจ้าตัวเล็กสุนัขพันธ์บางแก้วตัวนี้ เป็นสุนัขที่มีคนให้มาเมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว ตั้งแต่ตัวยังเล็กๆ จึงได้เรียกชื่อว่า เจ้าตัวเล็ก เนื่องจากภายในบ้านยังมีสุนัขอีกตัว เป็นสุนัขพันธ์ผสมร็อตไวเลอร์  มีขนสีน้ำตาลจึงได้เรียกชื่อว่า เจ้าน้ำตาล แต่เป็นสุนัขที่แก่ชรามากแล้ว วัยประมาณ 13-14 ปี ที่มักจะนอนหมกตัวอยู่แต่ภายในบ้าน จึงไม่ได้มีใครได้เห็นบทบาทในการพิทักษ์ทรัพย์สินให้แก่เจ้าของบ้านมากนัก ผิดกับเจ้าตัวเล็ก ที่คนเห็นแปลกหน้าเข้ามาก็จะเห่าส่งเสียงดังตลอดเวลา    




แชร์ประสบการณ์! ผู้ช่วยพยาบาล ติดโควิดทั้งครอบครัว-เศร้าแม่เสียชีวิต


ส่วนเรื่องอาการของตนนั้น เริ่มจากที่ตนทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาล ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังทำงานเสร็จก็กลับบ้านพักตลอดไม่ได้ไปไหน พอเริ่มรู้สึกตัวว่ามีไข้ตัวร้อน 39-40 องศามาหลายวัน จึงให้พี่สาวพาไปตรวจที่โรงพยาบาลพุทธโสธร จากนั้นตนเองก็ทราบผลว่าเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของบ้าน จึงได้เข้าทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธโสธร และมา ทราบข่าวว่าแม่ พี่สาว ติดโควิด-19 และต้องพาลูกสาวของตนวัย 2 ขวบ ซึ่งขณะนั้นยังไม่ติดโควิด-19 ไปโรงพยาบาลบางน้ำเปรี้ยวด้วย 


เนื่องจากติดกันทั้งบ้านและไม่มีใครเลี้ยงดู  จนกระทั่งแม่ของตนเองอาการเริ่มไม่ดีมีอาการเหนื่อยหอบช่วงเวลากลางคืน  หมอจึงทำการย้ายโรงพยาบาลมารักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธโสธร แต่นอนพักรักษาตัวตึกเดี่ยวกันแต่คนละห้อง ซึ่งตนเองก็มีโอกาสได้ไปดูแม่เป็นระยะ ขณะนั้นแม่ไม่ได้มีอาการตอบสนอง ก่อนจะเสียชีวิตลงอย่างสงบ หลังจากที่แม่ของตนเสียชีวิต ก็โทรศัพท์คุยกับพี่สาวว่าจะทำอย่างไรดี เมื่อเราไม่มีญาติอยู่ที่ฉะเชิงเทรา  เนื่องจากคุณแม่เป็นคนสงขลา  มาตั้งถิ่นฐานทำงานที่ฉะเชิงเทรา  จึงได้โทรศัพท์หา นางอภิญญา เชื้อเงิน  อายุ 63 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าไข่ ซึ่งอยู่ภายในหมู่บ้านเดียวกัน ให้ช่วยดำเนินการเรื่องศพของแม่ จนได้เผาแล้วเสร็จ  


ส่วนกระดูกของแม่นั้นขณะนี้ยังฝากไว้ที่วัด รอพี่สาวรักษาตัวหายกลับมาก็จะปรึกษากันว่าจะทำบุญเมื่อไหร่อย่างไร ซึ่งถ้าตนเองกักตัวครบ 14 วันแล้วก็จะดำเนินการไปนำกระดูกแม่กลับมาที่บ้านก่อน ตนเองก็เพิ่งรู้ว่า ส.อบต.หญิงรายนี้ นอกจากจะจัดการเรื่องงานศพของแม่ตนแล้ว ยังซื้ออาหารเม็ดมาเลี้ยงสุนัข 2 ตัวของตน ในขณะที่ตนเองต้องไปรักษาตัวอยู่


แชร์ประสบการณ์! ผู้ช่วยพยาบาล ติดโควิดทั้งครอบครัว-เศร้าแม่เสียชีวิต


ส่วนอาการของลูกสาววัย 2 ขวบของตนนั้น เป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ คุณหมอได้เอ๊กซเรย์ปอด และได้เฝ้าติดตามอาการของน้อง   ลูกสาวยังกินได้ปกติ นอนได้ยังคงเล่นร่าเริงตามวัย  ไม่มีไข้หรือซึมลง ทำให้คุณหมอได้แต่เฝ้าดูอาการเพราะเป็นเด็กเล็กทำอะไรได้ไม่มาก  ซึ่งตนเองก็วีดีโอคอล ถามอาการกันโดยตลอด ซึ่งเมื่อลูกสาวเห็นหน้าตนทางโทรศัพท์ก็หัวเราะ เล่นกับตน ทำให้ตนคิดถึงลูกสาวมาก อยากให้พี่สาวและสูกสาวหายกลับมาบ้าน ส่วนอาการของพี่สาวนั้นตอนนี้อาการดีขึ้นมาก แต่ยังอยู่ในกระบวนการรักษาของแพทย์ ก็ต้องรอผลการเอ๊กซเรย์และการสวอปหาเชื้อถ้าผลปกติแล้วคงจะได้กลับมาบ้านเจอหน้ากัน


นางนลินรัตน์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับโรคนี้เป็นโรคติดต่อที่ใครๆ ก็สามารถติดเชื้อได้ โดยที่เราเองก็ยังไม่รู้เลยว่าเราติดเชื้อมาจากไหน เมื่อตนเองรักษาหายแล้ว ก็เลยอยากฝากและขอความร่วมมือ ให้ทุกคนสวมผ้าปิดจมูก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างกัน ถึงแม้จะเป็นคนในครอบครัวก็พยายามใส่ผ้าปิดจมูก เราป้องกันไว้ภายในบ้านเราดีกว่า ป้องกันตัวเราเอง ครอบครัวและสังคม 


แชร์ประสบการณ์! ผู้ช่วยพยาบาล ติดโควิดทั้งครอบครัว-เศร้าแม่เสียชีวิต


ขณะที่นางอภิญญา เชื้อเงิน  อายุ 63 ปี ส.อบต.ท่าไข่  เปิดเผยว่า  ตนเองในฐานะที่เป็นผู้นำชุมชนในหมู่บ้านอัจฉราประตูน้ำท่าไข่  เมื่อลูกบ้านมีความจำเป็นหรือเดือดร้อนก็จะประสานมา ตนเองก็ประสานงานต้องแต่ขอรถรับตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล จนถึงกระทั่งเผาศพ เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนและน่าสงสารเพราะบ้านหลังนี้ติดโควิด-19 กันทั้งบ้าน ตนเองพอช่วยเหลือได้ก็ต้องเร่งให้การช่วยเหลือ ส่วนในเรื่องที่ตนเองคอยนำอาหารไปให้สุนัขนั้น ก็จะมีตนและเพื่อนของนางนลินรัตน์ อีกคนมาช่วยกันดูแลผลัดเปลี่ยนนำอาหารมาเลี้ยงสุนัขให้ เพราะความสงสาร หากพวกตนไม่มาเลี้ยง สุนัขคงต้องอดอาหารหลายวัน เพราะเจ้าของไม่อยู่บ้าน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง