TNN online ก่อนสายไป! "หมอ" ยกมือไหว้ ไทยใกล้จุดวิกฤตสูงสุด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ก่อนสายไป! "หมอ" ยกมือไหว้ ไทยใกล้จุดวิกฤตสูงสุด

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ยกมือไหว้ขอร้องคนไทยช่วยกันร่วมมือกัน ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา รักษาระยะห่าง หมั่นทำความสะอาดมือ รวมทั้งฉีดวัคซีน กังวลประเทศไทยถึงจุดวิกฤตหากไม่ร่วมมือกัน

ก่อนการแถลงข่าวของ ศบค. เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.64) นั้น ได้มีการเปิดคลิปของ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โดย ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันครบรอบ 1 ปี วันที่ 3 พฤษภาคม ปี 2563 เป็นวันแรกมีการผ่อนคลายมาตรการหลังจากล็อกดาวน์ครั้งก่อน แต่สิ่งที่เกิดในปีนี้เป็นอีกเรื่อง เพราะเป็นช่วงขาขึ้นของโควิด-19 มีอัตราเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ถ้าตัวเลขไม่ลดลงเราจะวิ่งเข้าไปถึงจุดวิกฤติที่แท้จริง

จากนี้ขอความกรุณาคนไทยทุกคนใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่อยู่บ้าน รักษาระยะห่าง หมั่นทำความสะอาดมือ และอีกสิ่งคือ มาตรการของผู้ประกอบการ ขอให้ทำตามที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งมาตรการนี้ไม่ได้คิดเอง แต่มาจากข้อมูลและมีกระบวนการในการทบทวนว่ามีความจำเป็น

ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าวต่อว่า ส่วนวัคซีนเป็นหนึ่งในเครื่องมือทำให้เราปลอดภัย แม้มีข่าวลือเยอะมาก แต่ความเสี่ยงเมื่อเทียบกับการเสียชีวิตหรือความเสี่ยงโควิดแตกต่างดันมากมาย ฉีดวัคซีน 1 ล้านคนมีโอกาสมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรง 4 คน ส่วนผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ก็เกิดขึ้นชั่วคราว แต่ถ้าติดโควิด-19 ตัวเลขของโลกวันนี้ ติด 100 คน เสียชีวิต 2.2 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่แตกต่างกันมากมาย

“ขอความกรุณา การฉีดวัคซีนไม่ใช่เพื่อตัวท่านเอง แต่เพื่อไม่แพร่เชื้อให้คนที่ท่านรัก ถ้าฉีดได้เยอะพอและทันเวลาเป็นการช่วยประเทศ เพราะโควิด-19 มันจะอยู่ไม่ได้ ถ้าคนในประเทศไทยมีภูมิคุ้มกันระดับหนึ่ง ขอความกรุณามั่นใจ

สิ่งเดียวที่มีอยู่ในสมองเรา ทำอย่างไรให้คนไข้ ทำอย่างไรให้คนไทยปลอดภัยจากโควิด-19 ขอให้เชื่อกัน อีกครั้งหนึ่งนะครับ ผมขอกันจริงๆ ผมขอร้องกันจริงๆ นะครับ ถ้าเราร่วมกันจริงๆ ผมเชื่อว่าเราจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้ด้วยดี อย่ารอจนวิกฤติรุนแรงจนแก้ไขไม่ได้ แล้วเราค่อยคิดออก”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างการแถลงข่าวของ ศ.นพ.ประสิทธิ์ เมื่อกล่าวมาถึงช่วงที่ขอร้องให้คนไทยฉีดวัคซีน และเพิ่มความระมัดระวังตัวอย่างเข้มงวด ศ.นพ.ประสิทธิ์ได้ยกมือไหว้ ขอร้องให้คนไทยช่วยกันร่วมมือกัน เพื่อให้ผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง