TNN online เปิดข้อมูล "จุดโควิดระบาดชุมชนแออัด" กทม. 6 เขตติดเชื้อ 300 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดข้อมูล "จุดโควิดระบาดชุมชนแออัด" กทม. 6 เขตติดเชื้อ 300 ราย

เปิดข้อมูล จุดโควิดระบาดชุมชนแออัด กทม. 6 เขตติดเชื้อ 300 ราย

ศบค.เปิดข้อมูล "โควิดระบาดชุมชนแออัด" ในพื้นที่กทม.สถานการณ์น่าเป็นห่วงส่อป่วยลุกลาม พบ 6 เขตป่วยติดเชื้อ 300 ราย

วันนี้ ( 3 .. 64 )พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบคกล่าวว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในกทม.และปริมณฑล ยังมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ตลาดชุมชนและขนส่ง


ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ติดจากครอบครัว รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงอื่นๆไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยโรงเรียนและร้านอาหาร จึงเป็นสาเหตุของการปิดรับประทานอาหารในร้าน เพราะจากมีการสอบสวนไทม์ไลน์ของผู้ที่ติดเชื้อ พบว่ามีจำนวนมากที่เชื่อมโยงกับการรับประทานอาหารในร้าน มีการสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนฝูงและคนในครอบครัว จึงจำเป็นต้องออกมาตรการที่เข้มข้นสูงสุดแต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น จะมีมาตรการผ่อนคลายตามมา


นอกจากนี้ที่ประชุมศปก.ศบค.ได้มีการพูดคุยกันถึงคลัสเตอร์ชุมชนคลองเตยโดยเป้าหมายพื้นที่ชุมชนคลองเตยมุ่งเป้าไปที่ 39 ชุมชน ไม่ว่าจะเป็นชุมชนเมืองชุมชนแออัดที่ประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น เคหะและชุมชน ส่วนของการเคหะ ซึ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อ 304 ราย โดย 193 รายค่อนข้างหนาแน่นอยู่ในพื้นที่ชุมชนแออัด

เปิดข้อมูล จุดโควิดระบาดชุมชนแออัด กทม. 6 เขตติดเชื้อ 300 ราย

ขณะนี้นำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาแล้วทั้งหมด ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อทั้ง 39 ชุมชน มีรายงานผู้ติดเชื้อหนาแน่นอยู่ใน 3 ชุมชนหลัก ได้แก่ชุมชนพัฒนาใหม่ตรวจเชื้อ 411 ราย พบติดเชื้อ 49 ราย ชุมชน 70 ไร่ตรวจเชื้อ 436 ราย พบติดเชื้อ 21 ราย ชุมชนริมคลองวัดสะพาน ตรวจเชื้อ 489 ราย พบติดเชื้อ 29 ราย ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อเป็นการตรวจเชื้อโดยรถพระราชทานเก็บตัวอย่าง

เปิดข้อมูล จุดโควิดระบาดชุมชนแออัด กทม. 6 เขตติดเชื้อ 300 ราย

ส่วนการบริหารจัดการเมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อ จะคัดแยกตามอาการแบ่งเป็นสีเขียวเหลืองแดง โดยจัดตั้งศูนย์รับเรื่องจุดพักที่วัดสะพานระหว่างนำส่งโรงพยาบาล


สำหรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการไม่มีโรคประจำตัว(สีเขียวส่วนของผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวหรือมีอาการระบบทางเดินหายใจ(สีเหลืองหรือสีแดงศูนย์เอราวัณจะจัดหาเตียงให้เร็วที่สุดและ ในบ่ายวันนี้จะหารือเรื่องการคัดกรองเชิงรุกในชุมชนคลองเตย รวมถึงการจัดพาพี่น้องประชาชนที่พบว่าติดเชื้อหรือมีความเสี่ยงสูง ไปเข้าระบบการรักษาที่เหมาะสม

เปิดข้อมูล จุดโควิดระบาดชุมชนแออัด กทม. 6 เขตติดเชื้อ 300 ราย

นอกจากนี้ยังมีผู้นำชุมชนลงพื้นที่พื้นที่เสี่ยงใน 3 ชุมชนหลักโดยมีนักสังคมสงเคราะห์หรือผู้นำชุมชนจัดเตรียมอาหารและสาธารณูปโภคที่จำเป็นเพื่อให้ประชาชนลดการเดินทางและกักตัวเองอยู่ที่บ้านเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ในระหว่างกักตัวโดยกรมควบคุมโรคได้หารือหนังวัคซีนไปฉีดในกลุ่มเป้าหมายในชุมชนที่มีรายงานการติดเชื้อสูง

เปิดข้อมูล จุดโควิดระบาดชุมชนแออัด กทม. 6 เขตติดเชื้อ 300 ราย


นอกจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ค้นหาเชิงรุกในเขตปทุมวันได้แก่ ชุมชนเคหะบ่อนไก่ และชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ ที่พบผู้ติดเชื้อ 59 ราย มีประวัติเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง,ติดเชื้อในครอบครัว,งานสังสรรค์โดยเฉพาะสงกรานต์ในชุมชน


ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากจิสด้านำแผนที่แสดงตำแหน่งตลาดที่มีอยู่ 746 จุด ทั้งตลาดถาวรและตลาดนัดเทียบกับความหนาแน่นของผู้ติดเชื้อในระดับเขตทั้งหมดพบว่ามี 6 เขต ที่มีผู้ติดเชื้อกว่า 300 ราย

เปิดข้อมูล จุดโควิดระบาดชุมชนแออัด กทม. 6 เขตติดเชื้อ 300 ราย

 

พญ.อภิสมัย ยืนยันว่าศบค.พยายามลดวันรอเตียงของผู้ติดเชื้อที่รออยู่ที่บ้านส่วนระหว่างการรอเตียงอยู่ที่บ้าน แนะนำผู้ติดเชื้อไม่ควรซื้อยาลดไข้รับประทานเองโดยเฉพาะผู้ติดเชื้อที่มีโรคประจำตัวและผู้สูงอายุไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริมมะนาวน้ำผึ้งฟ้าทะลายโจรควรจะได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง