TNN online สิงคโปร์ คุมเข้มเอเชียใต้และไทยเดินทางเข้าประเทศ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สิงคโปร์ คุมเข้มเอเชียใต้และไทยเดินทางเข้าประเทศ

สิงคโปร์ คุมเข้มเอเชียใต้และไทยเดินทางเข้าประเทศ

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศระงับการออกวีซ่า ให้ชาวต่างชาติที่มีประวัติพำนัก หรือเดินทางผ่าน 5 ประเทศในเอเชียใต้ อันประกอบไปด้วย ปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา เนปาล และอินเดีย ในระยะ 14 วันล่าสุด ส่วนบุคคลที่เดินทางไปจากประเทศไทย ต้องกักตัวในสถานที่ของรัฐเท่านั้น

วันนี้ (3 พ.ค.64) แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ เมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 39 คน ในรอบ 1 วัน โดย 25 คนในจำนวนนี้เดินทางไปจากต่างประเทศ ส่วนอีก 14 คน ติดเชื้อจากภายในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมโยงกับการติดเชื้อแบบกลุ่ม ที่โรงพยาบาลตัน ต็อก เส็ง หนึ่งในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ และการติดเชื้อล่าสุด ทำให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมในสิงคโปร์ เพิ่มขึ้นเป็น 61,218 คน

และในวันเดียวกันนี้ สิงคโปร์มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อีก 1 คน เป็นหญิงชราชาวสิงคโปร์ อายุ 88 ปี และเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลตัน ต็อก เส็ง มีโรคประจำตัวหลายโรค รวมถึงมะเร็ง ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา นับเป็นผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 คนแรก ในรอบกว่า 1 เดือนของประเทศ และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสม เพิ่มขึ้นเป็น 31 คน

และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมเป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง กระทรวงการต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ประจำจุดผ่านแดนทุกแห่ง จะระงับการออกวีซ่า และการตรวจลงตราหน้าด่าน ให้กับชาวต่างชาติ ที่มีประวัติการเดินทางและการพำนักในรอบ 14 วันที่ผ่านมา ใน 4 ประเทศของภูมิภาคเอเชียใต้ คือปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา และเนปาล

มาตรการดังกล่าวครอบคลุมผู้ที่เดินทางเพื่อเปลี่ยนเครื่องบินด้วย ขณะที่พลเมืองสิงคโปร์ และชาวต่างชาติซึ่งมีถิ่นพำนักในสิงคโปร์ยังสามารถเดินทางเข้าเมืองได้ แม้มีประวัติการเดินทางในรอบ 2 สัปดาห์ล่าสุดเกี่ยวข้องกับทั้ง 4 ประเทศข้างต้น แต่ต้องเพิ่มระยะเวลากักตัวจาก 14 วันเป็น 21 วัน เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่มีพรมแดนติดกัน หรืออยู่ใกล้เคียงกับอินเดีย ที่โรคโควิด-19 ระลอกที่สองกำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรง และมีการกลายพันธุ์ซ้ำซ้อนของเชื้อโรค

ทั้งนี้ สิงคโปร์ระงับการเข้าเมืองของผู้มีประวัติการเดินทางเกี่ยวข้องกับอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ นับตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป บุคคลทุกสัญชาติ ซึ่งมีประวัติการเดินทางเกี่ยวข้องกับไทยในรอบ 14 วันล่าสุด ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันในสถานที่กักกันของรัฐเท่านั้น จากเดิมสามารถกักตัวในสถานที่ซึ่งจัดหาเอง และแจ้งกับเจ้าพนักงานควบคุมโรค.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง