TNN online ศบค.แจง "หมอพร้อม" สะดุด เพราะมีผู้ใช้งานเยอะ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศบค.แจง "หมอพร้อม" สะดุด เพราะมีผู้ใช้งานเยอะ

ศบค.แจง หมอพร้อม สะดุด เพราะมีผู้ใช้งานเยอะ

ศบค. ชี้แจงการลงทะเบียน "หมอพร้อม" สะดุด เพราะมีผู้ใช้งานเยอะ แต่กำลังเร่งแก้ไข

วันนี้( 14 พ.ค.64) หลังจากวันนี้เป็นวันแรกที่ LINE official Account "หมอพร้อม" เวอร์ชั่นที่ 2 เปิดให้ประชาชนเข้าไปจองสิทธิ์นัดฉีดวัคซีนตั้งแต่เวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มเป้าหมาย ระยะ 2 คือผู้สูงอายุอายุ 60 ปี ขึ้นไป และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคทางเดินหายใจรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด ไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็งทุกชนิดที่อยู่ระหว่างให้เคมีบำบัด เบาหวานและโรคอ้วน โดยได้ล็อกรายชื่อกลุ่มเป้าหมายไว้จำนวน 16 ล้านคน แยกจากเวอร์ชั่นแรกที่เปิดใช้ก่อนหน้านี้ ส่วนคนที่ไม่ใช้สมาร์ทโฟน ไม่ได้ใช้ LINE ไม่ต้องกังวลว่าจะจองวัคซีนไม่ได้ เพราะสามารถติดต่อโดยตรงที่โรงพยาบาลประจำที่รักษาอยู่ หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และ อสม.  

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข อัพเดทจำนวนประชาชนที่จองรับวัคซีนผ่าน "หมอพร้อม" โดยสรุปยอดเมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา จำนวน 131,799 คน ลงทะเบียนผ่านไลน์ จำนวน 98,621  คน และลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น จำนวน 33,178 คน 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนที่ลงทะเบียน "หมอพร้อม" พบอุปสรรคหลายอย่าง เช่น ไม่สามารถเข้าลงทะเบียนได้ บางส่วนเข้าได้แต่ไม่มีโรงพยาบาลให้กดเลือก และบางส่วนมีโรงพยาบาลให้กดเลือกแต่คิวยาวต้องรอไปเกือบถึงสิ้นปี ส่งผลให้โลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ ผ่านทางแฮชแท็ก #หมอพร้อม จนทำให้แฮชแท็กดังกล่าวพุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในประเทศไทย

ด้านนายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. บอกว่า ได้รับรายงานเรื่องการลงทะเบียนหมอพร้อมแล้ว ซึ่งหากมีผู้เข้าใช้งานจำนวนมาก ระบบอาจจะไม่สามารถรองรับได้ มีความขัดข้องบ้างเล็กน้อย ต้องขออภัยแทนทีมงาน ซึ่งเขาก็ทำงานอย่างหนักและเต็มที่แล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด

ประชาชนไม่ต้องรีบเข้าไปลงทะเบียนในวันแรก เพราะสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 6 มิถุนายน 2564 ก่อนการฉีดวัคซีนจะเริ่มในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ส่วนกลุ่มประชาชนอายุ 18-59 ปี จำนวน 31 ล้านคน จะเริ่มเปิดจองฉีดวัคซีนวันที่ 1 กรกฎาคม และเริ่มฉีดวัคซีนเดือนสิงหาคม

สำหรับ LINE official Account "หมอพร้อม" เป็นเทคโนโลยีที่กระทรวงสาธารณสุขจะพัฒนาให้เป็น National Health platform ต่อไป และในอนาคตอาจจะเห็นการขอใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลของรัฐ ผ่านระบบเทคโนโลยีได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง