TNN online ฉีดวัคซีนฟรีพร้อมเที่ยวในทริปเดียว เช็กเลยมีประเทศไหนบ้าง?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ฉีดวัคซีนฟรีพร้อมเที่ยวในทริปเดียว เช็กเลยมีประเทศไหนบ้าง?

ฉีดวัคซีนฟรีพร้อมเที่ยวในทริปเดียว เช็กเลยมีประเทศไหนบ้าง?

เปิดรายชื่อประเทศจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ จัดทริปฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรี จึงหวังดึงดูดเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยว

วันนี้( 30 เม.ย.64) จากวิกฤตโควิด-19 ที่จำกัดการเดินทางส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกลดลงกว่า 73% จึงทำให้เกิดแนวคิด วัคซีนทัวร์  (Vaccine Tourism) หรือการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวโดยเสนอแพ็คเกจท่องเที่ยวพร้อมฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในประเทศที่มีวัคซีนมากเพียงพอแล้ว 

ฉีดวัคซีนฟรีพร้อมเที่ยวในทริปเดียว เช็กเลยมีประเทศไหนบ้าง?

โดยประเทศแรกๆที่เริ่มคือ มัลดีฟส์ อยู่ในมหาสมุทรอินเดียทางเอเชียใต้ มีนโยบายที่เรียกสั้นๆ ว่า “3V” นั่นคือ 1. Visit - เยี่ยมเยือน ,2. Vaccinate - ฉีดวัคซีน ,3. Vacation – พักร้อน ที่เสนอจะฉีดวัคซีนให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังมัลดีฟส์ ครบทั้ง 2 โดส นั่นหมายความว่า การที่นักท่องเที่ยวจะรับวัคซีนครบ 2 โดสต้องอยู่ในมัลดีฟส์เป็นเวลาหลายสัปดาห์ ตามระยะเวลาการฉีดวัคซีน ซึ่งมัลดีฟส์มีวัคซีนที่ฉีดคือ โควิชีลด์ (Covishield) วัคซีนจากอินเดีย ที่ได้รับสิทธิ์ในการผลิตเพื่อใช้งานจาก AstraZeneca-Oxford ซึ่งสัดส่วนประชากรได้รับวัคซีน  53.6%


ฉีดวัคซีนฟรีพร้อมเที่ยวในทริปเดียว เช็กเลยมีประเทศไหนบ้าง?

ประเทศ บาร์เบโดส (  Barbados) เป็นประเทศที่เป็นเกาะในทะเลแคริบเบียน มีสัดส่วนประชากรได้รับวัคซีน 25 % ได้มีนโยบายวัคซีนทัวร์ เช่นกัน โดยมีวัคซีนที่ฉีดให้นักท่องเที่ยวคือ AstraZeneca-Oxford จะฉีดให้อย่างน้อยคนละ1โดส


ฉีดวัคซีนฟรีพร้อมเที่ยวในทริปเดียว เช็กเลยมีประเทศไหนบ้าง?

สาธารณรัฐมอริเชียส  ประเทศที่เป็นเกาะนอกชายฝั่งแอฟริกาในมหาสมุทรอินเดียตะวันตกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ทางตะวันออกของมาดากัสการ์ ประมาณ 900 กิโลเมตร มีสัดส่วนประชากรได้รับวัคซีน 9.2% มีนโยบายวัคซีนทัวร์ สำหรับผู้ที่ยื่นขอ visa ระยะยาวและมีอายุมากกว่า18ปี จะได้รับอนุญาตให้ท่องเที่ยวได้ 1 ปี และได้สิทธิ์รับวัคซีนฟรี คือวัคซีน โควิชีลด์ (Covishield) และ วัคซีนโควาซิน (COVAXIN) ของบารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) จากอินเดียเช่นกัน


ฉีดวัคซีนฟรีพร้อมเที่ยวในทริปเดียว เช็กเลยมีประเทศไหนบ้าง?

รัฐอะแลสกา สหรัฐฯ มีสัดส่วนประชากรได้รับวัคซีนแล้ว 41.1 %  นายไมค์ ดันลีวี ผู้ว่าการรัฐอลาสกา แถลงว่า “ถ้าคุณมาที่อลาสกา คุณจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี ถ้าคุณต้องการ” วัคซีนฉีดให้ฟรีเป็นวัคซีนของ “ไฟเซอร์” และ “โมเดอร์นา” ที่ดีที่สุดในเวลานี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด–19 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ที่สนามบินใหญ่ 4 แห่ง โดยจะเริ่มทดลองตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนนี้


ล่าสุดรัฐนิวยอร์ก สหรัฐฯ เปิดให้นักท่องเที่ยวที่ถือวีซ่าอเมริการวมทั้งชาวต่างชาติสามารถรับการ ฉีควัคซีนต้านโควิด-19 ทั้งของไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งนิวยอร์กเปิดรับ Walk-in จากทั่วโลก เพียงแค่นำ passport หรือหนังสือเดินทางมาที่ American museum of Natural and history (พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติและประวัติศาสตร์) การได้รับวัคซีนโควิด-19 สำหรับคนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป รัฐนิวยอร์กมีสัดส่วนประชากรได้รับวัคซีนแล้ว  54.1% ซึ่งมหานครนิวยอร์ก วางแผนเปิด เมือง ทั้งธุรกิจ สำนักงาน ร้านอาหาร และโรงละครอย่างเต็มรูปแบบ 1 ก.ค.นี้


ฉีดวัคซีนฟรีพร้อมเที่ยวในทริปเดียว เช็กเลยมีประเทศไหนบ้าง?

ประเทศเซอร์เบีย จะเปิดทดลองฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีวัคซีนมากกว่าที่ประชาชนต้องการ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาจะได้ฉีด ไฟเซอร์ ,แอสตร้าเซนเนก้า ,สปุตนิกไฟว์ และซิโนฟาร์ม   ช่วงเดือน มี.ค.2564 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างมากในการเปิดประเทศเซอร์เบีย ที่พบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาฉีดวัคซีนจำนวนมาก ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้อาศัยอยู่ในประเทศคาบสมุทรบอลข่านใกล้เคียง 


ด้านบริษัททัวร์ไทย มีแนวคิดเตรียมจัดทริปวัคซีน พาคนไทยเดินทางไปฉีดวัคซีนที่เซอร์เบียเช่นกัน ซึ่งมีผู้มีฐานะสนใจร่วมทริปจำนวนมาก แต่ต้องรอปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและรัฐบาลอนุมัติ 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อกลางเดือน เม.ย.2564 เซอร์เบียได้ระงับวัคซีนสำหรับชาวต่างชาติชั่วคราว เนื่องจากต้องการมุ่งเน้นการฉีดวัคซีนกลับไปที่พลเมืองของเซอร์เบียก่อน ทำให้ปัจจุบันเซอร์เบียมีการฉีดวัคซีนมากเป็นอันดับ7ของโลก มี สัดส่วนประชากรได้รับวัคซีน 19.1% 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง