TNN online หวั่นคลัสเตอร์สองแม่ลูก นำกลุ่มเสี่ยงบนเกาะตำมะลังตรวจหาเชื้อโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หวั่นคลัสเตอร์สองแม่ลูก นำกลุ่มเสี่ยงบนเกาะตำมะลังตรวจหาเชื้อโควิด

หวั่นคลัสเตอร์สองแม่ลูก นำกลุ่มเสี่ยงบนเกาะตำมะลังตรวจหาเชื้อโควิด

สตูลสวมชุด PPE นำผู้ใกล้ชิดสัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูง 26 คน ผู้ติดโควิด – 19 (แม่- ลูก ) บนเกาะตำมะลังเหนือ พานั่งเรือข้ามฝาก เที่ยวละ 5 คน ตรวจหาเชื้อโควิดอย่างเร่งด่วน หวั่นลุกลามทั้งหมู่บ้าน









วันที่ 30 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีที่จังหวัดสตูล พบลูก นำเชื้อโควิด- 19 มาสู่แม่ จนติดโควิด – 19 และพบว่าทั้งสองนี้อาศัยในพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านตำมะลังเหนือ  ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ถือว่าเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง ทั้งหมด 26 คนที่ทำกิจกรรมพบปะร่วมกัน มีโอกาสสูงเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุอีกด้วย 


จึงจำเป็นต้องขนอุปกรณ์เจ้าหน้าที่แพทย์ เครื่องตรวจสวอปลงเคลื่อนที่ตั้งจุดในพื้นที่บริเวณทางขึ้นเรือ ท่าเทียบเทียบเรือตำมะลัง ตำบลตำมะลัง อำภอเมือง จังหวัดสตูล โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลตำมะลัง ได้จัดเรือเร็ว ทยอยขนกลุ่มคนเสี่ยงสูง 26 คน ทยอยนั่งเรือขึ้นฝั่งข้ามฝากที่ละ 5- 6 คน เว้นระยะห่างโดยมีเจ้าหน้าที่ชุด PPE คอยดูแลนำขึ้นมา เพื่อสวอปทั้ง 26 คนนำเชื้อที่สวอปส่งตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ทันที โดยรอผล 1-2 วันนี้ 


นายเอกพล  เหมรา รักษาการวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ สาธารณสุขจังหวัดสตูล พร้อมด้วยนางอรนุช  นรารักษ์ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรค นางเดียงสา ยังเจริญ ผอ.รพ.สต.ตำมะลัง นายภิเษก  ณ  นคร หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ พร้อมทีมแพทย์ หมอ ลงสวมชุด PPE และจัดตั้งห้องสวอปทันที โดยมีการลำเลียงผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจจนเสร็จสิ้น 


สำหรับการเคส 26 คนนี้ที่ต้องจัดเรือเร็วนำขึ้นสวอปจากสาเหตุพื้นที่ที่ 2 แม่ลูกอาศัยอยู่นั้นเป็นหมู่บ้านเป็นเกาะและบ้านเรือนอยู่กันติดๆรวมทั้ง 26 คนนี้เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดอย่างมาก จึงจำเป็นต้องกักตัว 14 วันก่อนหน้านี้และจัดทำการสวอปหาเชื้อทันที หวั่นแพร่ระบาดเป็นกระจ่ายวงกว้างหากพบ ส่วนพื้นที่หมู่บ้านทางจังหวัดสตูล สั่งมาตรการเข้มล็อกดาวน์ในพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วน 2 แม่ลูกติดโควิด- 19 นั้นรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามโรงพยาบาลท่าแพ ในขณะนี้  


สำหรับศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค. จังหวัดสตูล)  และกลุ่มสอบสวนโรคจังหวัดสตูล  แจ้งว่า วันนี้จังหวัดสตูล พบเพิ่ม 1 ราย จากเดิมพบอยู่ที่ 16 รายวันนี้บวก 1 รายเป็น 17 ราย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง