TNN online โควิดสายพันธุ์อินเดียดุ ลามแล้ว 17 ประเทศ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดสายพันธุ์อินเดียดุ ลามแล้ว 17 ประเทศ

โควิดสายพันธุ์อินเดียดุ ลามแล้ว 17 ประเทศ

WHO ระบุว เชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย ที่สามารถระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรงถึงตาย ได้กระจายไปอย่างน้อย 17 ประเทศทั่วโลกแล้ว

วันนี้( 28 เม.ย.64) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวในรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ประจำสัปดาห์ว่า พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ B.1.617 ที่รู้จักกันในชื่อ เชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย ในรหัสพันธุกรรมกว่า 1,200 ตัวอย่างในอย่างน้อย 17 ประเทศทั่วโลกจากระบบฐานข้อมูลแบบเปิดจีโนม หรือ GISAID โดยนับถึงเมื่อวานนี้ ทั้งยังระบุว่า แบบจำลองเบื้องต้นของตัวอย่างรหัสพันธุกรรมในฐานข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ B.1.617 มีอัตราแพร่เชื้อสูงกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่นๆในอินเดีย และมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการระบาดเพิ่มมากขึ้น 

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก เน้นย้ำว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์อื่นๆก็มีแนวโน้มก่อให้เกิดแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน และการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ B.1.617 และสายพันธุ์อื่นๆ อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อในอินเดียพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง นอกจากนี้ผลการศึกษาต่างๆยังชี้ให้เห็นว่า การระบาดระลอกสองจะรวดเร็วและรุนแรงกว่าการระบาดระลอกแรก รวมถึงปัจจัยอื่นๆที่ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น เช่น การไม่ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขและการรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่

เมื่อไม่นานมานี้ องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศให้เชื้อโควิดสายพันธุ์ B.1.617 เป็นสายพันธุ์ที่ควรเฝ้าระวัง แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้ประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ซึ่งจะเป็นการบ่งชี้ว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวอันตรายกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม เช่น แพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากขึ้น หรือต้านทานวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียมีการกลายพันธุ์ใน 2 ตำแหน่ง คือ E484Q และ L452R ซึ่งมีพบการกลายพันธุ์ตำแหน่งดังกล่าวแยกกันในไวรัสหลายสายพันธุ์ แต่การกลายพันธุ์ร่วมกันทั้ง 2 ตำแหน่งนั้นพบเฉพาะในเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง