TNN online อินเดียติดเชื้อโควิดตัวเลขที่แท้จริง อาจมากถึง30เท่าหรือกว่า500ล้านคน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อินเดียติดเชื้อโควิดตัวเลขที่แท้จริง อาจมากถึง30เท่าหรือกว่า500ล้านคน

อินเดียติดเชื้อโควิดตัวเลขที่แท้จริง อาจมากถึง30เท่าหรือกว่า500ล้านคน

ผู้เชี่ยวชาญชี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แท้จริงในอินเดีย น่าจะสูงกว่าจำนวนที่รัฐบาลแถลงในปัจจุบันถึง 30 เท่า มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศมากกว่า 500 ล้านคน

วันนี้ (28เม.ย.64) อินเดียซึ่งกลายเป็นประเทศศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดในโลกไปแล้วขณะนี้ รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสร้ายมากกว่า 17.6 ล้านคนตั้งแต่ไวรัสเริ่มต้นการระบาดในปีที่แล้ว แต่จำนวนที่แท้จริง บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างกลัวว่า อาจสูงว่าปัจจุบันถึง 30 เท่า ซึ่งนั่นก็หมายความว่า มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 500 ล้านคน


บุคลากรทางการแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ในอินเดีย เตือนนานแล้วว่า รายงานการติดเชื้อโควิดและการเสียชีวิตต่ำกว่าตัวเลขที่แท้จริงอย่างมีนัยสำคัญด้วยเหตุผลหลายประการ ซึ่งรวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่ย่ำแย่, ความผิดพลาดของคน และระดับการตรวจหาเชื้อต่ำ


รามานัน ลักษมีนารายัน ผู้อำนวยการศูนย์พลวัตรของโรค, เศรษฐศาสตร์และนโยบายในกรุงนิวเดลี กล่าวว่า มีการตรวจหาเชื้อสูงมากหลังการรบาดรอบแรก แต่ขณะนี้ ตัวเลขที่แท้จริงในการระบาดรอบ 2 ที่กำลังเล่นงานอินเดีย ดูเหมือนสถานการณ์จะเลวร้ายกว่าที่เจ้าหน้าที่ของรัฐชี้แจง รู้กันอย่างกว้างขวางว่าทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ต่ำกว่าความเป็นจริง


เขากล่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่ามีเพียง 1 ในผู้ติดเชื้อประมาณ 30 คนเท่านั้น ที่ผ่านการตรวจหาเชื้อ เพราะฉะนั้น ผู้ติดเชื้อที่มีรายงานจึงต่ำกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอย่างมาก ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตก็น่าจะต่ำกว่าความเป็นจริงเช่นกัน 


ขณะที่ การระบาดของไวรัสในรอบแรกเริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายน ปีที่แล้ว รัฐบาลชี้ว่า อัตราการเสียชีวิตต่ำเป็นสัญญาณของความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของไวรัส และสนับสนุนการตัดสินใจยกเลิกมาตรการคุมเข้มต่าง ๆ ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ก็ร่วมแสดงความยินดีต่อสถิติดังกล่าว ว่าเป็นการส่งเสริมความเชื่อมั่นของประชาชน และคาดการณ์ว่า ทั้งประเทศจะได้รับชัยชนะในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิดได้


แต่ขณะนี้ อินเดียกำลังเผชิญหน้ากับการต่อสู้การระบาดของโควิดระลอก 2 และสถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพของสหรัฐฯ คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง จนถึงกลางเดือนพฤษภาคม โดยจำนวนผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสู่ระดับสูงสุดกว่า 13,000 คนต่อวัน สูงกว่าในปัจจุบันถึง 4 เท่า


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง