TNN online WHO จ่ออนุมัติวัคซีนโควิด Sinovac ในอีก 2 สัปดาห์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO จ่ออนุมัติวัคซีนโควิด Sinovac ในอีก 2 สัปดาห์

WHO จ่ออนุมัติวัคซีนโควิด Sinovac ในอีก 2 สัปดาห์

องค์การอนามัยโลกจะตัดสินใจเรื่องการอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิดของจีน 2 ตัว รวมถึงวัคซีนของ Sinovac ภายในอีก 2 สัปดาห์

วันนี้ ( 27 เม.ย. 64 )ด็อกเตอร์ มาเรียงเก-ลา บาติสตา กาลเวา ซิเมา ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 เมษายน) ว่า คาดว่า WHO จะตัดสินใจเรื่องการอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทจีน ที่เป็นวัคซีนตัวหลักของจีน จำนวน 2 ตัว เพื่อการใช้ในกรณีฉุกเฉิน ภายในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้


ตัวแรกคือ วัคซีนบริษัท Sinopharm คาดว่า WHO จะตัดสินใจภายในสิ้นสัปดาห์นี้ ส่วนตัวที่ 2 คือวัคซีนต้านโควิดของบริษัท Sinovac Biotech คาดว่า WHO ตัดสินใจในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า


ทั้งนี้ จีนได้ใช้วัคซีนต้านโควิดทั้ง 2 ตัวนี้ไปแล้วเป็นจำนวนหลายล้านโดส ทั้งฉีดให้แก่ชาวจีนเอง และส่งออกไปยังหลายประเทศ โดยเฉพาะในเอเชีย ลาตินอเมริกา และแอฟริกา  ถ้าหากวัคซีนของจีนดังกล่าว ได้รับอนุมัติจาก WHO จะนับเป็นครั้งแรก ที่วัคซีนต้านโควิดที่ไม่ได้พัฒนาโดยประเทศตะวันตก ได้รับอนุมัติจาก WHO ซึ่งเป็นองค์กรด้านสาธารณสุขของสหประชาชาติ หรือ UN 


ทั้งนี้ วัคซีนที่ได้รับอนุมัติจาก WHO เพื่อใช้กรณีฉุกเฉินไปแล้ว ล้วนเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยประเทศตะวันตก คือ วัคซีนของ Pfizer-BioNTech, AstraZeneca และ Johnson & Johnson อย่างไรก็ตาม วัคซีนของ Moderna ยังไม่ได้อนุมัติจาก WHO แต่กำลังจะได้รับการพิจารณาจาก WHO ในสัปดาห์นี้เช่นเดียวกับวัคซีนของ Sinopharm


นอกจากนี้ หากวัคซีนของจีนทั้ง 2 ตัวดังกล่าว ได้รับอนุมัติจาก WHO ให้ใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน จะเป็นเครื่องชี้นำให้แก่บรรดาหน่วยงานผู้คุมกฎในประเทศต่าง ๆ ว่า วัคซีนจีนทั้ง 2 ตัว มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 และจะถูกนำเข้าร่วมในโครงการวัคซีนโลก COVAX ของ WHO ที่แจกจ่ายวัคซีนต้านโควิดให้แก่ประเทศยากจนทั่วโลก.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง