TNN online นครฯโควิดยังพุ่ง! ปิด รพ.พิปูน-กักตัวบุคลากรทางการแพทย์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นครฯโควิดยังพุ่ง! ปิด รพ.พิปูน-กักตัวบุคลากรทางการแพทย์

นครฯโควิดยังพุ่ง! ปิด รพ.พิปูน-กักตัวบุคลากรทางการแพทย์

ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช เตรียมระดมทีมแพทย์ลงโรงพยาบาลสนามเนื่องจากมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมปิด รพ.พิปูน กักตัวบุคลากรทางการแพทย์ หลังผู้ป่วยปกปิดข้อมูล

วันที่ 27 เมษายน 2564 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าตรวจดูการปฏิบัติงานของโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ จังหวัดนครศรีธรรมราชพร้อมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งทีมแพทย์พยาบาล จะทำการติดตามดูแลอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด จะปฏิบัติการผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์ เพื่อความปลอดภัยและลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อของบุคลลากรทางการแพทย์ ซึ่งหลังจากนี้ จะระดมทีมแพทย์ลงไปยังโรงพยาบาลสนามทุกแห่ง เนื่องจากมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ต้องมีความเชี่ยวชาญ ผ่านการคัดเลือก ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีโดยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชจะไปช่วยทีมแพทย์โรงพยาบาลสนาม 

     

ทั้งนี้จังหวัดนครศรีธรรมราชยังไม่มีการบังคับการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ แต่ขอความร่วมมือให้ประชาชนรับผิดชอบตัวเอง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ในส่วนของผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด ที่อยู่ใกล้แหล่งชุมชนที่มีผู้สูงอายุ หรืออยู่ติดกับสถานที่ราชการ ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการพิจารณาประกาศปิดตัวเอง เพื่อลดความแออัดและลดการแพร่ระบาดของโควิด-19ในชุมชน

     

ด้านนายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชระบุว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่ยังสูงขึ้นต่อเนื่องรวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 239 คน ล่าสุดผู้ป่วยปกปิดข้อมูล ส่งผลต้องทำการกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ เกือบ 20 คนทำให้โรงพยาบาลอำเภอพิปูน ต้องสั่งปิดโรงพยาบาล หยุดรับการรักษาผู้ป่วย 3-5 วัน ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน เพื่อล้างทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นที่เสี่ยงภายในโรงพยาบาล และทำการกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 17 คน ส่วนผู้ป่วยรายอื่นๆ ที่กำลังรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อ ทางคณะแพทย์ได้ทำการทำการตรวจหาเชื้อทุกราย ซึ่งหากพบว่าไม่พบเชื้อและอาการไข้ประจำตัวเป็นปกติก็จะอนุญาตให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน ส่วนผู้ป่วยที่ยังจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ก็จะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลข้างเคียง ส่วนประชาชนในพื้นที่อำเภอพิปูนที่เจ็บป่วยไม่รุนแรงและต้องการตรวจรักษาโรคทางโรงพยาบาลขอความร่วมมือให้ไปเข้าตรวจรักษาในโรงพยาบาลอำเภอข้างเคียงแทน

    

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังย้ำว่า จากสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ บุคคลากรทางการแพทย์และจำนวนเตียงภายในโรงพยาบาลรัฐที่มีประมาณ 600 เตียง ยังสามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ แต่เพื่อความไม่ประมาททางจังหวัดก็ได้เตรียมโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยถึง 5 แห่ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง