TNN online สธ.แจงสาวอ่างทองเสียชีวิต ยังไม่สรุปเหตุแพ้วัคซีนโควิดหรือไม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.แจงสาวอ่างทองเสียชีวิต ยังไม่สรุปเหตุแพ้วัคซีนโควิดหรือไม่

สธ.แจงสาวอ่างทองเสียชีวิต ยังไม่สรุปเหตุแพ้วัคซีนโควิดหรือไม่

กระทรวงสาธารณสุข แจงกรณีหญิงอ่างทอง 24 ปี เสียชีวิตหลังรับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคได้ 2 วันนั้น ญาติยินยอมให้ชันสูตรอย่างละเอียด เบื้องต้นยังสรุปไม่ได้ว่าเสียชีวิตจากอาการแพ้วัคซีนหรือไม่ ต้องรอการพิจารณาข้อมูลอย่างละเอียดจากคณะกรรมการติดตามเหตุไม่พึ่งประสงค์

วันนี้ (26 เม.ย.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉินกรมควบคุมโรค ระบุถึงกรณีที่หญิงสาว 24 ปี จังหวัดอ่างทอง ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิดของซิโนแวคไปแล้ว 2 วัน ทางกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามเรื่องดังกล่าวแล้ว 

เบื้องต้นยังไม่มีข้อสรุปว่าหญิงสาวคนดังกล่าวแพ้วัคซีนโควิด-19 โดยจะต้องมีการสอบสวนอย่างละเอียด จากคณะกรรมการติดตามเหตุไม่พึ่งประสงค์หลังการรับวัคซีน ซึ่งต้องส่งศพชันสูตร และการพิจารณาข้อมูลต่างๆให้รอบด้าน 

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประสานกับญาติ โดยญาติยินยอมให้ชันสูตรอย่างละเอียดเพื่อรายงานข้อเท็จจริง โดยคาดว่าจะรู้ผลชันสูตรใน 2 วัน

นพ.เฉวตสรร อธิบายอีกว่า คนเราถึงแม้ร่างกายจะแข็งแรง หากมาวันหนึ่งมีอาการป่วยเฉียบพลัน ก็อาจเสียชีวิตได้ เวลาที่เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีน จะมีการพิจารณาข้อมูลทุกๆด้านมาประกอบกัน 

สิ่งที่ต้องเอามาประกอบ ตั้งแต่เรื่องประวัติการฉีดวัคซีน การเจ็บป่วย ทราบว่าหญิงสาวคนดังกล่าว ก่อนจะเสียชีวิตได้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งต้องเอาประวัติการรักษาของสถานพยาบาลแห่งนั้นมาประกอบและผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ ผลชันสูตรถึงจะได้คำตอบที่ชัดเจนว่า วัคซีนเป็นสาเหตุในการเสียชีวิตหรือไม่  

การพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน ถ้ากรณีไม่รุนแรง หายเองไม่ต้องเข้าคณะกรรมการฯ หากกรณีรุนแรง แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ คณะกรรมการฯ จะเอาหลักฐานทั้งหมดทางการแพทย์ และระยะเวลามาพิจารณา

โดยอาการไม่พึงประสงค์มักจะเกิดขึ้นในเวลาสั้นๆ หลังจากฉีดวัคซีนไม่นาน กรณีหญิงสาวที่เสียชีวิตคนดังกล่าว เบื้องต้น มีอาการและเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน 2-3 วัน

สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทยวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนไป 25,513 โดส ทำให้ยอดรวมการฉีดวัคซีนสะสมอยู่ที่ 1,149,666 โดส ใน 77 จังหวัด โดยมีผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ครบแล้วอยู่ที่ 177,462 ราย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง