TNN online หลายชาติระงับเที่ยวบินจากอินเดีย หลังโควิดหนักหน่วงรุนแรง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หลายชาติระงับเที่ยวบินจากอินเดีย หลังโควิดหนักหน่วงรุนแรง

หลายชาติระงับเที่ยวบินจากอินเดีย หลังโควิดหนักหน่วงรุนแรง

หลายประเทศทั่วโลกประกาศระงับเที่ยวโดยบินโดยสารจากอินเดียยกระดับการควบคุมโรค หลังจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งสูงทำสถิติต่อเนื่อง

วันนี้ ( 26 เม.ย. 64 )แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า อินเดียตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 349,691 คน ในรอบ 24 ชั่วโมง กลายเป็นสถิติใหม่ ติดเชื้อรายวันสูงสุด ทั้งของประเทศและของโลก เป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน และทำให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมของอินเดีย เพิ่มขึ้นเป็น 17,306,300 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 32,821,858 คน


อินเดียมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออีก 2,767 คน ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสม เพิ่มขึ้นเป็น 195,116คน สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐ บราซิล และเม็กซิโก ส่วนจำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 14,296,640 คนย และยักรักษาอยู่ในระบบ 2,814,544 คน 

หลายชาติระงับเที่ยวบินจากอินเดีย หลังโควิดหนักหน่วงรุนแรง

ทางด้านสำนักงานการบินพลเรือน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ประกาศระงับเที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศทั้งหมด ที่มีต้นทางไปจากอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยยกเว้นเฉพาะเครื่องบินขนส่งสินค้าเท่านั้น เบื้องต้นมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ "อย่างน้อย 10 วัน" หมายความว่าอาจมีการขยายระยะเวลา


ขณะที่รัฐบาลคูเวตประกาศระงับเที่ยวบินทุกประเภทจากอินเดีย  โดยไม่มีกำหนด เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมาเช่นกัน ส่วนแคนาดาและอิหร่านระงับเที่ยวบินโดยสาร ทุกสายการบินจากอินเดียและปากีสถาน เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน โดยมาตรการของแคนาดามีผลตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนอิหร่านมีผลตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.


รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศให้อินเดียอยู่ใน "กลุ่มสีแดง" มีความเสี่ยงสูงที่เชื้อไวรัสโคโรนา "ชนิดกลายพันธุ์สองครั้ง" จะแพร่เข้ามาในประเทศ  แม้พลเมืองสหราชอาณาจักรยังคงเดินทางเข้าและออกอินเดียได้ แต่เมื่อกลับเข้าประเทศ ต้องอยู่ในสถานที่กักกันของรัฐเท่านั้น


หลายชาติระงับเที่ยวบินจากอินเดีย หลังโควิดหนักหน่วงรุนแรง

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย ประกาศลดเที่ยวบินโดยสารขาเข้าจากอินเดียลง 30%  และ จำกัดการเดินทางของพลเมืองที่ต้องการไปอินเดีย ให้เฉพาะการทำธุระที่จำเป็นอย่างยิ่งเท่านั้น ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสระงับเที่ยวบินจากอินเดีย บราซิล อาร์เจนตินา ชิลี และแอฟริกาใต้


นอกจากนี้ อินโดนีเซียระงับการออกวีซ่าและตรวจลงตราหน้าด่าน ให้กับชาวต่างชาติซึ่งมีประวัติอาศัย ท่องเที่ยว และเดินทางผ่านอินเดียในรอบ 14 วันล่าสุด ส่วนสิงคโปร์เพิ่มความเข้มงวดกับผู้ที่เดินทางมาจากอินเดีย ด้วยการต้องกักตัวเพิ่มอีก 7 วันที่บ้านหรือสถานที่พักในสิงคโปร์ ตามที่แจ้งไว้กับทางการ หลังกักตัวและผ่านการตรวจคัดกรองในช่วง 14 วันแรก ที่สถานกักตัวตามรายชื่อของรัฐ โดยบุคคลนั้นต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองตลอดระยะเวลา 21 วัน มาตรการมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง