TNN online ป่วยทั้งบ้าน! พบครอบครัวเดียวกันติดเชื้อโควิดถึง 18 คนจากสมาชิก 32 คน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ป่วยทั้งบ้าน! พบครอบครัวเดียวกันติดเชื้อโควิดถึง 18 คนจากสมาชิก 32 คน

ป่วยทั้งบ้าน! พบครอบครัวเดียวกันติดเชื้อโควิดถึง 18 คนจากสมาชิก 32 คน

นครศรีธรรมราช พบครอบครัวเดียวติดเชื้อโควิดถึง 18 คนจากสมาชิก 32 คน หลังร่วมงานเลี้ยงฉลองช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วยกัน

วันนี้ (21เม.ย.64) นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อออกมติเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการในการควบคุมโรค โดยนายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รายงานการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในวันนี้เพิ่มขึ้นอีก 21 ราย


ส่งผลให้นครศรีธรรมราชมีผู้ป่วยสะสมในระลอกเดือนเมษายนถึง 99 รายแล้ว โดยการสืบสวนโรคพบว่านอกจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงในนครศรีธรรมราช แล้วมีลักษณะการระบาดที่เกิดขึ้นจากการเดินทางของชาวนครศรีธรรมราชหลับมาเยี่ยมบ้าน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  


ในที่ประชุมได้รายงานการตรวจพบผู้ป่วยในครอบครัวเดียวกัน จากอำเภอหนึ่งในนครศรีธรรมราช ที่มีผู้ติดเชื้ออายุ 12 ปี เดินทางมาจากจังหวัดนครปฐม มาเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 


โดยได้มาร่วมงานเลี้ยงฉลองในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งมีบ้านอยู่ในบริเวณเดียวกัน 3 หลัง มีสมาชิกในครอบครัวเครือญาติรวม 32 คน


ปรากฏว่าขณะนี้ตรวจพบการติดเชื้อแล้วถึง 18 คน แต่เจ้าหน้าที่ไม่กังวลมากนัก เนื่องจากสามารถควบคุมวงการติดเชื้อได้ในครอบครัวเดียวไม่พบว่ามีการกระจายสร้างวงแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น และยังการระบาดในลักษณะเดียวกันนี้ในอำเภอปากพนัง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งสามารถควบคุมอยู่ในวงจำกัดได้


สำหรับการประชุมในครั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีมติเห็นชอบให้ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน.จังหวัดนครศรีธรรมราช สถานีตำรวจภูธร และฝ่ายปกครอง ดำเนินการเข้มข้นในมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรค โดยให้จัดชุดสายตรวจติดตามผู้ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโรค เพิ่มความเข้มในการกักตัวสำหรับกลุ่มเสี่ยงและผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมคุมสูงสุด 


นอกจากนี้ยังได้ กำชับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรับผิดชอบ ทั้งในส่วนของการสอบสวนโรค การตรวจหาเชื้อ และการรักษาผู้ป่วย โดยขอให้มีการปฏิบัติงานอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นจากประชาชนในพื้นที่ 


นายไกรศร  เปิดเผยว่าได้ออกมติที่ประชุมและสั่งการให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคที่ประจำอยู่ในด่านตรวจทั้งระหว่างจังหวัด และด่านตรวจในระดับอำเภอรวมกว่า 70 ด่านนั้นมีอำนาจในการออกคำสั่งกักกันผู้ที่ต้องสงสัยว่าจะมีการติดเชื้อโดยเฉพาะกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง กลุ่มที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่สีแดง โดยการออกใบสั่งให้ผู้ถูกคำสั่ง 1 ใบ และส่งสำเนาให้นายอำเภอ 1 ใบและเจ้าพนักงานควบคุมโรค 1 ใบ เพื่อติดตามการกักกันจะต้องเกิดขึ้นจริงและเป็นไปตามหลักการควบคุมโรค หากผู้ที่ต้องคำสั่งกักกันไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกดำเนินคดีตาม พรบ.ควบคุมโรค มีทั้งโทษปรับและโทษจำคุกตามกฎหมาย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง