TNN online ข้อควรรู้ระหว่างรอเตียง! เปิดแนวปฏิบัติผู้ป่วยโควิดต้องแยกตัว-เช็กอาการ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ข้อควรรู้ระหว่างรอเตียง! เปิดแนวปฏิบัติผู้ป่วยโควิดต้องแยกตัว-เช็กอาการ

ข้อควรรู้ระหว่างรอเตียง! เปิดแนวปฏิบัติผู้ป่วยโควิดต้องแยกตัว-เช็กอาการ

อธิบดีกรมการแพทย์ย้ำแนวทางปฏิบัติผู้ป่วยโควิด-19 ระหว่างรอเตียง ต้องแยกตัวและแยกของกินของใช้ออกจากบุคคลในครอบครัว ทำความสะอาดสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ร่วมกัน ที่สำคัญต้องเช็คอาการของตัวเองอยู่ตลอดหากพบอาการแย่ลงต้องรับติดต่อเจ้าหน้าที่

วันนี้ (21 เม.ย.64) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เน้นย้ำแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังรอเตียงเพื่อพักรักษาอาการ ว่า จะต้องแยกตัวเองออกจากบุคคลในครอบครัว เช่น แยกของใช้ ของกิน แยกห้องนอน ห้องน้ำ หากจำเป็นต้องใช้ร่วมกัน ผู้ติดเชื้อต้องใช้เป็นคนสุดท้าย และทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์ด้วยน้ำยาฟอกผ้าขาวโซเดียมไฮโปคลอไรต์ 5% ผสมกับน้ำเปล่าเข้มข้น 1 ต่อ 9 ส่วน แยกสิ่งแวดล้อม หรือ สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

พยายามเปิดหน้าต่างแทนการเปิดแอร์ หมั่นทำความสะอาด ลูกบิดประตู และจุดสัมผัสต่างๆอยู่เสมอ หากจำเป็นต้องใช้ลิฟท์ให้ใช้อุปกรณ์ช่วยในการกดปุ่ม ที่สำคัญอย่าลืมดูแลสุขภาพ เช็คอาการของตัวเองเบื้องต้น เพื่อประเมินว่าระหว่างรอเตียงรักษาภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง มีไข้สูง เหนื่อยหอบหรือไม่ หากอาการเริ่มแย่ลง ให้ติดต่อที่เบอร์ 1668 หรือประสานกับโรงพยาบาลที่ตรวจหาเชื้อให้

นอกจากนี้ อธิบดีกรมการแพทย์ ยังยืนยันว่า เตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยมีเพียงพอ ซึ่งตอนนี้กรมการแพทย์เตรียมขยาย Hospitel เพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 400-800 เตียง และในสัปดาห์หน้าจะเปิด Hospitel สำหรับระบายผู้ป่วยอาการระดับสีเหลือง จากโรงพยาบาลมาพักรักษาตัว เพื่อให้ในโรงพยาบาลมีเตียงสำหรับรักษาผู้ป่วยอาการสีแดง หรือรุนแรงเพิ่มขึ้น

ส่วนรถรับส่ง ทั้งกรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข ได้เพิ่มรถสำหรับนำผู้ป่วยไปโรงพยาบาล อีกจำนวน 50 คัน พร้อมเตรียมหาวิธีขยายคู่สาย 1668 ให้เพียงพอต่อการรับแจ้งเรื่องขอความช่วยเหลือจากประชาชน เนื่องจากคู่สายที่มีต้องใช้เวลาสอบถาม พูดคุย กับผู้ป่วยแต่ละคนค่อนข้างนาน ทำให้หลายคนไม่สามารถโทรติดต่อได้ และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นเรื่องการส่งต่อผู้ป่วยว่าจะได้รับการจัดหาเตียงภายใน 24-48 ชั่วโมง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง