TNN online นักวิจัยจีนชี้ "สุนัข" อาจเป็นต้นตอไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นักวิจัยจีนชี้ "สุนัข" อาจเป็นต้นตอไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ

นักวิจัยจีนชี้ สุนัข อาจเป็นต้นตอไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ

ทีมนักวิจัยจากเซี่ยงไฮ้ พบ ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ อาจมาจาก “สุนัข” หลังนักวิจัยเก็บตัวอย่างแรกเริ่มมาได้

วันนี้ ( 20 เม.ย. 64 )ทีมนักวิจัยจากเซี่ยงไฮ้ พบว่า ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ ที่เป็นระยะแรกเริ่มของ B.1.1.7 นั้น พบในตัวอย่างที่เก็บมาจากสุนัข  ทีมนักวิจัยได้พยายามค้นหา “ต้นตอ” การกลายพันธุ์ของไวรัส B.1.1.7 ซึ่งระบาดไปแล้วมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ด้วยการเก็บตัวอย่างจากเชื้อในร่างกายของมนุษย์จากหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก แต่ก็ล้มเหลว และไม่สามารถระบุได้ว่ามันกลายพันธุ์ได้อย่างไร

 

จนกระทั่งทีมนักวิจัย ได้ขยายการค้นหาไปยัง “สัตว์หลายสายพันธุ์” และพบว่า ใน “สุนัข” มีรูปแบบของไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.7 ที่เป็นรูปแบบการกลายพันธุ์แรก ๆ รวมถึงหนึ่งในตัวอย่าที่เก็บได้ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว 

 

เฉิน โหลว หนาน และทีมงาน จากห้องวิจัย State Key Laboratory of Cell Biology เปิดเผยว่า “ต้นกำเนิดของไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.7 เกือบทั้งหมด นั้น พบในประชากรของสัตว์ตระกูลสุนัข (Canidae family) อาทิ สุนัข, สุนัขจิ้งจอก, หมาป่า ซึ่งมันอาจแพร่เชื้อมาให้มนุษย์ หลังจากที่ได้กลายพันธุ์ไปแล้ว”

 

โดยรูปแบบที่ทีมวิจัยสร้างขึ้นมานั้น พบว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตัวนนี้ มีต้นกำเนิดนอกอังกฤษ ด้วยการไปกลายพันธุ์ในโฮสที่ไม่ใช่ “มนุษย์” และผู้ต้องสงสัยรายแรกสุดก็คือ “สุนัข” ตามมาด้วย ตัวมิ้งค์ และ แมว

ผู้เชี่ยวชาญบางคนยังไม่เชื่อว่ามาจากสุนัข 

 

ชวี่ เหลียน ตง ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา แห่ง สถาบันวิจัย Harbin Veerinary ซึ่งไม่ได้ร่วมอยู่ในทีมวิจัย ระบุว่า ยังคงต้องค้นหาหลักฐานอีกมากเพื่อมายืนยันในทฤษฎีนี้เพราะสายพันธุ์ที่พบในสุนัข ไม่ได้เหมือนกับที่พบในร่างกายผู้ป่วยรายแรกของอังกฤษทั้งหมด  

 

แต่หากว่า “สัตว์เลี้ยง” อย่างสุนัขกลายมาเป็นโฮสต์ของไวรัสได้จริง นับว่า “เรากำลังเผชิญปัญหาใหญ่” เพราะที่ผ่านมา มาตรการรับมือโรคระบาดของเราเน้นไปที่มนุษย์เท่านั้น ซี่งหากสัตว์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระบาดนั้น มันจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมทั้งหมดได้เลย

 

เพราะเมื่อไข้หวัดนกระบาด เราต้องฆ่าไก่ทั้งหมด ดังนั้น มันอาจนำมาซึ่งการกำจัดสัตว์เลี้ยงด้วย หาก “สุนัข” เป็นตัวเพราะเชื้อได้จริง ซึ่งนับเป็นเรื่องที่โหดร้ายอย่างที่สุด

 

ฉีดวัคซีนให้สัตว์ อาจเป็นอีกทางเลือก 

 

อีกหนึ่งทางเลือกนั่นคือ ไม่ฉีดวัคซีนให้เฉพาะมนุษย์ แต่หมายถึงเหล่าสัตว์ด้วย แต่เราไม่สามารถฉีดวัคซีนของมนุษย์ให้กับสุนัขได้ เราจำเป็นต้องพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ ท่ามกลางวัคซีนมนุษย์ที่ไม่เพียงพอ ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำวัคซีนให้กับสุนัข หรือสัตว์ชนิดอื่นเลย


ข่าวต้นฉบับ https://www.scmp.com/news/china/science/article/3130178/british-coronavirus-variant-may-have-come-dogs-researchers-say

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง