TNN online ผื่นโควิด เป็นแบบไหน? เปิดวิธีสังเกตอาการ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผื่นโควิด เป็นแบบไหน? เปิดวิธีสังเกตอาการ

ผื่นโควิด เป็นแบบไหน? เปิดวิธีสังเกตอาการ

เช็กเลย โรงพยาบาลจุฬาฯ เผยแพร่ความรู้รายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะ "ผื่นขึ้น" ที่อาจเข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19

วันนี้( 11 เม.ย.64) หลังจากก่อนหน้านี้ นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าถึงโควิด รอบใหม่ว่า แหล่งสถานบันเทิงถือว่าเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดและมีการขยายเป็นวงกว้างในหลายจังหวัดข้อสังเกต คือ ลักษณะอาการทางคลินิกของผู้ป่วยอาการจะเล็กน้อย มีอาการตาแดง น้ำมูกไหล ไม่มีไข้ และมีผื่นขึ้นบ้าง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลีกเลี่ยงเข้าสถานที่ปิดการระบายอากาศไม่ดีที่มีผู้คนจำนวนมากและอาจป้องกันตัวเองตลอดเวลาตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข


ทั้งนี้ เว็บไซต์ของ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้เคยลงเผยแพร่บทความ ของ ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ เมื่อ 6 กรกฎาคม 2563 เรื่อง "โควิด-19 กับอาการทางผิวหนัง" 


โดยระบุว่า ปัจจุบันในหลายประเทศพบผู้ป่วยโควิด-19 มีผื่นขึ้นที่เท้าหรือนิ้วเท้า (Covid toe) โดยมีลักษณะเฉพาะเป็นตุ่มหรือ ผื่นแดง ลักษณะคล้ายตาข่ายหรือเส้นใยเล็กๆ ขึ้นที่เท้า หรือบริเวณผิวหนังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย มักพบในกลุ่มผู้ป่วยที่ยังไม่แสดงอาการใด ๆ หรือแสดงอาการน้อยมาก รวมถึงบางรายอาจมีอาการทางเดินหายใจเกิดขึ้นก่อนหรือหลังจากเกิดผื่นดังกล่ว ลักษณะอาการทางผิวหนังสามารถอธิบายได้ว่า ผู้ป่วยมีความผิดปกติของเส้นเลือดหรือเม็ดเลือดเอง อย่างไรก็ดี ผื่น Covid toe พบได้น้อยในประเทศเขตร้อน


การสังเกตอาการ

-มีผื่นแดงลักษณะคล้ายตาข่ายหรือเส้นใยเล็ก ๆ

-มีจุดเลือดออก

-มีผื่นบวมแดงคล้ายโรคลมพิษ

-บางรายอาจมีลักษณะกลุ่มของตุ่มน้ำคล้ายโรคสุกใส

-เกิดอาการฉับพลัน ร่วมกับอาการมีไข้ ไอ จาม และระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ

หากพบอาการผิดปกติทางผิวหนัง รวบกับอาการไข้ ไอ หรืออาการทางระบบหายใจอื่น ๆ ควรรีบมาพบแพทย์

ผื่นโควิด เป็นแบบไหน? เปิดวิธีสังเกตอาการ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง