TNN online สธ.เผยอาการใหม่โควิด-19 ไม่ได้มีแค่ ไข้ ไอ กินไม่รู้รส?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เผยอาการใหม่โควิด-19 ไม่ได้มีแค่ ไข้ ไอ กินไม่รู้รส?

สธ.เผยอาการใหม่โควิด-19 ไม่ได้มีแค่ ไข้ ไอ กินไม่รู้รส?

สธ.เผยปัจจัยการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบนี้มาจากสถานบันเทิง ส่วนใหญ่พบอาการน้อยแต่ปริมาณเชื้อเยอะ มีอาการตาแดง ผื่นขึ้นด้วย

วันนี้( 10 เม.ย.64) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อ 789 ราย โดยเป็นผู้ป่วยเข้าระบบบริการ 522 ราย มาจากการคัดกรองเชิงรุก 259 ราย 

และมาจากต่างประเทศเข้าสู่สถานการณ์ของรัฐ 8 รายโดยวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 2810 ราย อยู่ในโรงพยาบาลสนามและอื่นๆ 590 กายโดยมีอาการหนักใส่ท่อช่วยหายใจ 10 ราย 


สำหรับสถานการณ์ผู้รับวัคซีนวันที่ 9 เมษายน เข็มที่ 1 รับไปแล้ว 64,390 ราย เข็มที่ 2 6,616 ราย ทำให้จำนวนผู้รับวัคซีนสะสม เข็มที่ 1  470,301 ราย  เข็มที่ 2  67,079 ราย พร้อมยืนยัน ศักยภาพการฉีดวัคซีนโควิด19 ของประเทศไทยไม่มีปัญหา โดยอยู่ระหว่างการเร่งจัดหาวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติม โดยปลายเดือนเมษายนนี้ จะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติมอีก 5 แสนโดส ขณะที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 2 พันกว่าราย แนวโน้มผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้น แต่หากเทียบกับการแพร่ระบาดปลายปี 63 ต้นปี 64 ยังถือว่าไม่มากนักแต่เป็นเรื่องที่จะต้องจับตา 


สำหรับแผนที่แสดงจังหวัดพบผู้ติดเชื้อในช่วง 7 วันที่ผ่านมา จะเห็นว่าพื้นที่ที่เป็นสีแดง คือพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง จะมีอยู่ 62 จังหวัด  โดยต่อจากนี้จะต้องจับตาในเมืองท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่มีคนเดินทางออกนอกพื้นที่ ซึ่งจังหวัดที่มีการรายงาน และมีผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่มีความเกี่ยวข้องกัน มี 40 จังหวัด โดยขณะนี้แหล่งสถานบันเทิง ถือว่าเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดและมีการขยายเป็นวงกว้างในหลายจังหวัด 


ปัจจัย คือ นักเที่ยวรอบนี้ เป็นคนไทยร้อยละ 95 จะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานหนุ่มสาว อายุมากที่สุด คือ ตั้งแต่  20 - 29 ปี รองลงมาคือ 30-39 ปี โดยกลุ่มนี้จะมีกิจกรรมที่หลากหลายไปหลายสถานที่ เช่นเวลาไปเที่ยวสถานที่นึงจะมีการไปต่อยังสถานที่อื่นๆ พอกลับไปบ้านก็จะมีการไปเที่ยวที่สถานบันเทิงในจังหวัดภูมิลำเนาด้วย การระบาดรอบนี้จะเกิดขึ้นกับนักเที่ยวเอง และมีการติดเชื้อไปยังพนักงานร้าน และการติดเชื้อให้กับคนที่บ้านคนในครอบครัว และอีกประการสำคัญคือ เมื่อกลับภูมิลำเนาในช่วงสงกรานต์ เมื่อต้องไปพบครอบครัว ผู้สูงอายุ หากไม่ใส่หน้ากากอนามัยก็จะเป็นการไปแพร่เชื้อได้ เน้นย้ำให้ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องทำการพูดคุย 


ข้อสังเกต คือ ลักษณะอาการทางคลินิกของผู้ป่วยอาการจะเล็กน้อย มีอาการตาแดง น้ำมูกไหล ไม่มีไข้ และมีผื่นขึ้นบ้าง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลีกเลี่ยงเข้าสถานที่ปิดการระบายอากาศไม่ดีที่มีผู้คนจำนวนมากและอาจป้องกันตัวเองตลอดเวลาตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข


โดย ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยกำลังลุกลามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แพร่กระจายไปยังหลายจังหวัด ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และเดินทางข้ามจังหวัดเช่น เที่ยวผับเชียงใหม่และไปกระบี่

สธ.เผยอาการใหม่โควิด-19 ไม่ได้มีแค่ ไข้ ไอ กินไม่รู้รส?


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง