TNN online เร่งหาต้นตอ ‘โควิด 19 สายพันธุ์อังกฤษ’ ยังหาที่มาไม่ได้!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เร่งหาต้นตอ ‘โควิด 19 สายพันธุ์อังกฤษ’ ยังหาที่มาไม่ได้!

เร่งหาต้นตอ ‘โควิด 19 สายพันธุ์อังกฤษ’ ยังหาที่มาไม่ได้!

นพ.ทวีศิลป์ยังตอบไม่ได้ต้นตอของ ‘ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์อังกฤษ’ มาจากไหน เร่งสืบหาที่มา

วันนี้ ( 8 เม.. 64 )ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบคได้ตอบข้อซักถามกรณีสายพันธุ์ โควิด-19 จากอังกฤษเข้ามาในประเทศไทยได้อย่างไร และจะต้องมีการปรับเรื่องการกักตัวหรือไม่ 


ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ ได้ระบุว่าสำหรับข้อสงสัยเกี่ยวกับโควิด 19 สายพันธุ์อังกฤษนี้มาจากไหนนั้น ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบ โดยคณะกรรมการสอบสวนโรคของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขจะต้องลงไปหาเหตุให้ได้ ซึ่งจากเดิมในระบบระบุว่าหากมาจากต่างประเทศก็ต้องมีการกักตัว 


แต่ในครั้งนี้เป็นการเข้ามาถึงในใจกลางเมือง เช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ที่ประชุมได้หารือพูดคุยกันแล้วว่าจะต้องหาคำตอบให้ได้ ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมโรคได้เน้นในเรื่องดังกล่าวว่าจะต้องสอบสวนโรคเพื่อหาให้ได้รหัสพันธุกรรม ให้ได้จำนวนมากขึ้นแล้วใช้หลักการวิทยาศาสตร์ในการวิเคราะห์ เพื่อให้บอกได้ว่าตัวนี้มาได้อย่างไร ขอให้ทางกรมควบคุมโรคเป็นผู้ให้ แต่  เวลานี้ยังไม่ทราบ


จากการหารือทางอาจารย์โรงเรียนแพทย์เกี่ยวกับ โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ นั้นสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว จึงมีความกังวลว่าอาจจะต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าเดิมในการดูแลซึ่งเดิมดูแลกัน 10 วัน ต้องขยายเป็น 14 วัน ในการดูแลรักษาพยาบาล 


ทั้งนี้เพื่อป้องกัน อย่างเต็มที่เนื่องจากเคยมีกรณีเช่นนี้มาก่อนว่าอยู่ในสถานกักตัวแล้วเมื่อครบ 14 วันออกมาแล้วยังพบว่ามีการติดเชื้อซ้ำได้ ดังนั้นการดูแลรักษาหากเป็นสายพันธุ์อังกฤษต้องมีการบำบัดรักษาดูแลอย่างใกล้ชิด

                 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง