TNN online พิษโควิด! สหรัฐขาดแคลนซอสมะเขือเทศซอง ราคาแพงขึ้น 13%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

พิษโควิด! สหรัฐขาดแคลนซอสมะเขือเทศซอง ราคาแพงขึ้น 13%

พิษโควิด! สหรัฐขาดแคลนซอสมะเขือเทศซอง ราคาแพงขึ้น 13%

ร้านอาหารทั่วสหรัฐฯ กำลังขาดแคลนซอสมะเขือเทศซองที่ต้องให้แก่ลูกค้า หลังเจอมาตรการล็อกดาวน์ร้านทำให้ลูกค้าต้องสั่งกลับบ้านมากขึ้น

วันนี้ ( 8 เม.. 64 )Reuters รายงานข่าวใน Wall Street Journal ว่า ขณะนี้ ซอสมะเขือเทศแบบซองกำลังขาดแคลนในร้านอาหารต่าง  ทั่วสหรัฐฯ ผลจากมาตรการล็อกดาวน์ร้านอาหาร เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถนั่งรับประทานที่ร้านได้ ลูกค้าจึงต้องซื้ออาหารกลับบ้าน หรือสั่งแบบเดลิเวอรีให้ไปส่งที่บ้าน ทำให้ร้านอาหารจึงแทบจะเลิกใช้ซอสมะเขือเทศแบบขวดที่ใช้ในร้าน และต้องใช้ซอสมะเขือเทศแบบซองมากขึ้น 


ความต้องการซอสมะเขือเทศซองที่เพิ่มขึ้น ยังส่งผลให้ราคาแพงขึ้นด้วย ราคาซอสมะเขือเทศซองในสหรัฐฯ แพงขึ้น 13% ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา


ด้านบริษัท Kraft Heinz Company ผู้ผลิตซอสมะเขือเทศในสหรัฐฯ ระบุว่า ต้องเพิ่มกำลังการผลิตอีก 25% หรือต้องผลิตซอสมะเขือเทศซองเพิ่มอีกประมาณ 12,000 ล้านซองต่อปี จึงจะเพียงพอช่วยลดการขาดแคลนได้ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังกำลังเร่งพัฒนานวัตกรรมแห่งอนาคตเกี่ยวกับการปรุงอาหารและการบรรจุหีบห่อ เพื่อแก้ปัญหานี้ด้วย ทั้งนี้ Kraft Heinz ครองตลาดค้าปลีกซอสมะเขือเทศในสหรัฐฯ เกือบ 70% 

พิษโควิด! สหรัฐขาดแคลนซอสมะเขือเทศซอง ราคาแพงขึ้น 13%

อย่างไรก็ตาม ดาร์เรน ทริสตาโน เจ้าของบริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มชื่อ Foodservice Results ในสหรัฐฯ ชี้ว่า ร้านอาหารสามารถแก้ปัญหานี้ได้ ด้วยการกระจายแหล่งวัตถุดิบให้หลากหลาย เพราะโลกนี้มีมะเขือเทศอยู่มากมาย และมีโรงงานแปรรูปมะเขือเทศที่พร้อมจะผลิตตามที่ต้องการ มีทางเลือกมากมายในการแก้ปัญหานี้ โดยอาจใช้ซอสมะเขือเทศยี่ห้ออื่น  อย่างเช่น Hunt และ Red Gold หรือซอสมะเขือเทศแบบ private brand จากผู้จัดจำหน่ายอย่าง U.S. Foods and Sysco


Wall Street Journal ระบุด้วยว่า การขาดแคลนสินค้าในสหรัฐฯ ไม่ใช่เรื่องใหม่ หลังจากที่เกิดการระบาดของโควิด-19 โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่การขาดแคลนกระดาษชำระเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ตามด้วยสินค้าอื่น  รวมถึงแป้งสำหรับปรุงอาหาร ยีสต์ เมล็ดพืช ไปจนแม้กระทั่งโหลสำหรับดองผัก


ทริสตาโนจากบริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมอาหาร ระบุด้วยว่า ราคาซอสมะเขือเทศซองจะยังแพงขึ้นต่อไป พร้อมกับแนะอีกว่า ร้านอาหารควรทบทวนการวิธีให้ซอสมะเขือเทศซองแก่ลูกค้า ด้วยการถามว่า ลูกค้าต้องการซอสมะเขือเทศหรือไม่ และต้องการกี่ซอง เป็นวิธีบริหารจัดการเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียซอสมะเขือเทศซองส่วนเกินที่ลูกค้าอาจทิ้งสูญเปล่าไป.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง