TNN online ด่วน!จนท.ราชทัณฑ์พิษณุโลกติดโควิด-19 โยงคลัสเตอร์ผับกทม.

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ด่วน!จนท.ราชทัณฑ์พิษณุโลกติดโควิด-19 โยงคลัสเตอร์ผับกทม.

ด่วน!จนท.ราชทัณฑ์พิษณุโลกติดโควิด-19 โยงคลัสเตอร์ผับกทม.

พิษณุโลก แถลงพบผู้ป่วยโควิดเป็นพนักงานราชทัณฑ์ปฏิบัติงาน สัมผัสใกล้ชิด 4 ราย คาดเชื่อมโยงกลุ่มสถานบันเทิงในกรุงเทพ

วันนี้ ( 7 เม.. 64 )โรงพยาบาลพุทธชินราช อำเภอเมืองพิษณุโลก  นายพิศิษฐ์  กิจบุญอนันต์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อม นพ.ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และ นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช   แถลงถึงสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดพิษณุโลก และแผนการฉีดวัคซีน รอบแรกของจังหวัดพิษณุโลก ด้วย


ซึ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก แถลงว่า พบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 4 ราย เป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก โดยรายแรกได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ในวันที่ 5 เมษายน 2564 .โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ใน .พิษณุโลก ผลปรากฏว่าเป็น Positive ทางโรงพยาบาลเอกชนจึงได้ทำการประสานไปยัง สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลพุทธชินราชเพื่อตรวจเชื้อซ้ำโดยละเอียด


ต่อมาเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ได้ออกหนังสือยืนยัน เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ได้ตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ผลยืนยันว่าเป็น Positive หรือติดเชื้อโควิด-19 และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อดังกล่าว จำนวน 4 ราย ซึ่งผลตรวจออกมาแล้ว 3 ราย ปรากฏว่าเป็นบวก Positive และอีก 1 ราย รอกลับมาเข้ารับการตรวจเนื่องจากเดินทางไปต่างจังหวัด ทำให้สรุปแล้วตอนนี้พบผู้ป่วยโควิดของจังหวัดพิษณุโลก รวม 4 ราย


เบื้องต้น ไทม์ไลน์ของเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก คือทำงานปกติอยู่ที่เรือนจำจังหวัด 


26 มี..64 ได้เดินทางไปพักโรงแรมซอแรนโต .ขอนแก่น กับแฟนสาว


27 มี..64 บริจาคเลือดที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ 


28 มี..64 กลับบ้านพัก .พิษณุโลก /ช่วงเวลา 19.00 


29 มี..64 ทำงานที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลกตามปกติ


 31 มี..64 เดินทางไป กทมเข้าพักโรงแรมแถวเอกมัย 19 ออกมากินข้าวที่ The cassette music bar  และกินข้าวต้มร้านดังแถวเอกมัย และกลับเข้าพักโรงแรม


เม..64 ไปทำงานที่เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ .ตราด พักโรงแรมในจังหวัดตราด ด้วยกัน 5 คน 


เม..64 เดินทางไปหาดเจ้าหลาว .จันทรบุรี พักโรงแรมในจังหวัด


 3 เม..64 เดินทางไปตลาดบ้านเพ .ระยอง ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง .ระยอง พบ คนสนิทในพื้นที่ 7 คน กินข้าวเย็นร้านแม่ลาปลาเผา .สิงห์บุรี กลับถึง .พิษณุโลก 


เม..64 พักอยู่บ้าน .พิษณุโลกทั้งหวัด


เม..64 รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว มีไข้ 37.8 องศา ช่วงเช้าเข้าทำงานที่เรือนจำ ห้องเยี่ยมญาติด้านนอก ดูข่าวพบผู้ป่วยที่ร้าน The cassette music bar3 ราย เวลา 14.00 จึงเดินทางไปตรวจเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชน จนทราบผลติดเชื้อโควิด-19


นายพิศิษฐ์  กิจบุญอนันต์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวต่อว่า สำหรับ มาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ด้วย สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในหลายพื้นที่ โดยผู้ติดเชื้อมีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงหลายแห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ นนทบุรี นครปฐม ซึ่งปัจจุบันจังหวัดพิษณุโลก มีผู้เดินทางเข้า - ออกพื้นที่เสี่ยงจำนวนมาก จึงมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ในการนี้ จังหวัดพิษณุโลก ขอให้นายอำเภอทุกอำเภอ กำชับมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำชับมาตรการ 5 เสือ และผู้นำชุมชน ดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด และเน้นย้ำการลงทะเบียน SAVE PHITSANULOK โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจึงขอเตือนและเน้นย้ำด้วยความห่วงใย


ด้าน นพ.ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดพิษณุโลกยืนยันแล้ว 4 ราย และตรวจสอบพบมีผู้ที่เสี่ยงสูงจำนวน 21 ราย และผู้เสี่ยงต่ำอีก 10 ราย รวม 31 ราย ได้ทำการแยกให้กักตัวเพื่อรอดูอาการและตรวจโดยละเอียดอีกครั้ง ในส่วนของเรือนจำมีมาตรการให้ทำความสะอาดใหญ่ แยกผู้ต้องขัง ผู้คุม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องออกไม่ให้ไปปะปนกันและถ้ามีผู้ป่วยมากขึ้นอาจต้องเปิดโรงพยาบาลสนาม ในส่วนสถานที่ข้างนอกที่เป็นสถานที่เสี่ยง พวกผับ บาร์ ทางจังหวัดพิษณุโลกในวันนี้จะมีการประชุมวางมาตรการต่อไป ส่วนโรงพยาบาลพุทธชินราช มีเตียงรองรับผู้ป่วยหากเกิดการระบาดได้ 30-50 เตียง 


นอกจากนี้ ในวันนี้ ทางจังหวัดพิษณุโลก ได้รับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 (Sinovac) ให้แก่จังหวัดพิษณุโลก ระยะที่ 1 จำนวน 1,800 โดส เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จำนวน 800 โดส (400 คนและให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จำนวน1,000 โดส (500 คนโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก จะดำเนินการจัดสรรวัคซีนให้กับทุกโรงพยาบาลในสังกัด ตามสัดส่วนจำนวนบุคลากรและสัดส่วนของอาสาสมัครสาธารณสุข เพื่อการสร้างภูมิคุ้มกันโรคแก่บุคลากร   ด่านหน้าที่เสียสละและมีความเสี่ยงต่อโรค ให้สามารถปฏิบัติงานรักษาพยาบาลผู้ป่วยและป้องกันควบคุมโรคได้อย่างปลอดภัย โดยจะมีการจัดสรรเพิ่มเติมอีกครั้ง ในเดือนมิถุนายน 2564 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับประชาชนเป้าหมายทุกคนในจังหวัดพิษณุโลก  


โดยในวันที่ 7 - 8 เมษายน 2564 นี้ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก จะทำการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้แก่ผู้บริหารหน่วยงานและสถานบริการสาธารณสุข บุคลากรของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และศูนย์วิชาการในจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 230 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก จำนวน 122 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 352 คน และจะดำเนินการฉีดเข็มที่ 2 ในวันที่ 29 เมษายน 2564 ด้วย 8 ขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานและมีความปลอดภัย เพื่อพัฒนาระบบการฉีดและนำร่องให้เป็นตัวอย่างแก่โรงพยาบาลชุมชนในอำเภอต่าง  ที่เข้าร่วมศึกษารูปแบบในวันนี้ และจะดำเนินการฉีดแก่บุคลากรและอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่หลังจากนี้เป็นต้นไป




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง