TNN online เตรียมตัว! คนละครึ่ง เฟส 3 เช็กเลยกำหนดเปิดรายละเอียดเมื่อไหร่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เตรียมตัว! คนละครึ่ง เฟส 3 เช็กเลยกำหนดเปิดรายละเอียดเมื่อไหร่

เตรียมตัว! คนละครึ่ง เฟส 3 เช็กเลยกำหนดเปิดรายละเอียดเมื่อไหร่

เตรียมตัว! คนละครึ่ง เฟส 3 เช็กเลยกำหนดเปิดรายละเอียดเมื่อไหร่ แย้มคนมีสิทธิอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่

วันนี้ (3เม.ย.64) ภายหลังสิ้นสุดโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 เมื่อสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาซึ่งประชาชนให้ความสนใจใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก มียอดการใช้จ่ายตลอดโครงการสูงถึง 1 แสนล้านบาท ภาครัฐจึงเตรียมสานต่อโครงการเฟส 3 เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรายละเอียดคาดว่าจะเปิดเผยได้หลังสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้


นางสาว รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขยายมาตรการคนละครึ่งว่า โครงการคนละครึ่งเฟส 3 นั้นให้รอรายละเอียดหลังสิ้นเดือนพฤษภาคม 2564 นี้ ซึ่งจะเป็นการดำเนินการต่อจากเฟส 1 และ 2 ซึ่งประชาชนให้ความสนใจและลงทะเบียนเข้าร่วมเพื่อขอรับสิทธิเงินเยียวยาผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีการใช้จ่ายซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง ส่งเกิดผลให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอย่างมาก


ทั้งนี้ทางกระทรวงการคลังได้เปิดเผยว่าภายหลังจากโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ที่สิ้นสุดแล้วเมื่อวันที่ 31 มีนาค 2564 มียอดการใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจตลอดโครงการ 102,065 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 52,251 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 49,814 ล้านบาท /โดยที่ผ่านมามีผู้ใช้สิทธิทั้งสิ้น 14,793,502 คน จากเป้าหมาย 15 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีการใช้จ่ายตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป จำนวน 13,653,565 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 92 ของผู้ใช้สิทธิทั้งหมด/ และมีการใช้จ่ายครบวงเงินโครงการ 3,500 บาท จำนวน 7,819,925 คน


ทางด้านนางสาว กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ได้เปิดเผยถึงลักษณะของมาตรการคนละครึ่ง เฟส 3 ว่า สำหรับผู้มีสิทธิอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่ โดยระบบจะเชื่อมต่อการใช้สิทธิด้วยการให้เข้าไปยืนยันตัวตนอีกครั้งก่อนใช้งาน พร้อมทั้งยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาถึงการขยายฐานผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น นอกจากนี้อาจเพิ่มสิทธิการใช้จ่ายเพิ่มเติมไปถึงซื้อบริการได้ด้วย อาทิ ใช้จ่ายค่าขนส่งสาธารณะ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง