TNN online เปิดข้อมูลเบื้องต้นที่มาของ 'เชื้อโควิด-19' เป็นไปได้แค่สาเหตุเดียว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดข้อมูลเบื้องต้นที่มาของ 'เชื้อโควิด-19' เป็นไปได้แค่สาเหตุเดียว

เปิดข้อมูลเบื้องต้นที่มาของ 'เชื้อโควิด-19' เป็นไปได้แค่สาเหตุเดียว

WHO เตรียมเปิดเผยรายงานการตรวจสอบต้นตอโควิด-19 ในอีกไม่กี่วัน ด้านสื่อล้วงข้อมูลต้นตอไวรัสที่น่าเป็นไปได้ที่สุดเผยแพร่แล้ว

วันนี้ ( 30 มี.ค. 64 )สำนักข่าว AP รายงานว่า ได้รับเอกสารคัดลอกของทีมสืบสวนต้นตอโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่เดินทางไปสำรวจในเมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลนั้น พบว่า สมมติฐานที่ว่าไวรัสน่าจะแพร่จาก “ค้างคาว” มายังมนุษย์ผ่าน “สัตว์ตัวกลาง” นั้น มีความเป็นไปได้มากที่สุด เอกสารฉบับคัดลอกนี้ สำนักข่าว AP ระบุว่า ได้รับจากนักการทูตคนหนึ่ง ที่ไม่เปิดเผยตัวตน ซึ่งเป็นสมาชิกของ WHO ที่อ้างว่าเป็นฉบับล่าสุด แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า จะมีการแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก่อนที่จะเปิดเผยฉบับจริงในเร็ว ๆ นี้หรือไม่ 


ขณะที่ รายงานไม่ได้ให้รายละเอียดมากนักว่า ไวรัสได้แพร่ะกระจายไปทั่วโลกได้อย่างไร และคำถามอีกมากยังไม่มีคำตอบ WHO ยังไม่ได้เปิดเผยรายงานฉบับสมบูรณ์ออกมา และมีการเลื่อนการเปิดเผยออกไปแล้วหลายครั้ง

 

โดยเจ้าหน้าที่ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า น่าจะสามารถเปิดเผยได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ท่ามกลางคำถามจากผู้เชี่ยวชาญว่า จีนได้พยายามที่จะยุติข้อกล่าวหาที่ว่า เป็นต้นตอของการแพร่ระบดาของโควิด-19 

ทั้งนี้ นักวิจัยของ WHO ได้ลิสต์สมติฐานการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไว้ 4 รูปแบบ คือ

 

- ไวรัสแพร่จาก “ค้างคาว” สู่มนุษย์ ผ่าน “สัตว์ตัวกลาง” - เป็นแนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุด

 

- ไวรัสแพร่จาก “ค้างคาว” ตรงสู่มนุษย์ - เป็นแนวทางที่เป็นไปได้

 

- ไวรัสแพร่จาก “อาหารแช่แข็ง” - เกิดขึ้นได้ แต่ไม่น่าจะใช่แนวทางนี้

 

- ไวรัสหลุดออกจากห้องแลป - นักวิจัยระบุว่า ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

บทสรุปดังกล่าวมีขึ้น หลังพบว่าค้างคาวเป็นพาหะของเชื้อไวรัสที่มีความใกล้ชิดกับไวรัสชนิดนี้ จึงมีความเป็นไปได้ว่า ไวรัสในตัวค้างคาว และ SARS-CoV-2 น่าจะมีความเชื่อมโยงกัน ในระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังพบไวรัสที่ใกล้เคียงกันในตัวนิ่ม ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกชนิดหนึ่ง ขณะที่ตัวมิ้งและแมว ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นพาหะนำพาเชื้อไวรัสด้วยเช่นกัน 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง