TNN online สรุปคลัสเตอร์โควิดระลอกใหม่ "ตลาดกลางกุ้ง" ถึง "ตลาดบางแค"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สรุปคลัสเตอร์โควิดระลอกใหม่ "ตลาดกลางกุ้ง" ถึง "ตลาดบางแค"

สรุปคลัสเตอร์โควิดระลอกใหม่ ตลาดกลางกุ้ง ถึง ตลาดบางแค

ถอดบทเรียนโควิด-19 ระบาดจาก “ตลาดกลางกุ้ง” ถึง “ตลาดบางแค”

วันนี้( 16 มี.ค.64) ย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 มีรายงานยืนยัน พบแม่ค้ากุ้งอายุ 67 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร จากนั้นในช่วงค่ำวันที่ 19  ธันวาคม กรมควบคุมโรค ได้เปิดแถลงข่าวสุกช็อค พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 516 คน ซึ่งเป็นสถิติใหม่ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มในวันเดียวมากที่สุดในประเทศไทย นับตั้งแต่พบการระบาดครั้งแรกเมื่อช่วงปลายปี 2562 ในจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าร้อยละ 90 เป็นแรงงานต่างชาติ ที่ไม่แสดงอาการ ทำให้ต้องยกระดับการควบคุม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโดยกำหนดพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง เป็นพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด  


หลังจากนั้นก็เริ่มทยอยพบผู้ติดเชื้อในตลาดต่างที่เชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือ ตลาดทะเลไทย, ตลาดรถไฟมหาชัยและกระจายไปในหลายจังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร นครปฐม ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ สระบุรี ปทุมธานี นนทบุรี ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา และ ประจวบคีรีขันธ์ 


นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อแบบ "คลัสเตอร์" หรือกลุ่มก้อนใหญ่ที่ส่งผลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในหลายจังหวัด คือคลัสเตอร์ “บ่อนการพนัน” ในภาคตะวันออก ซึ่งมีรายงานพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดระยอง ชลบุรีจันทบุรี และจังหวัดตราด  ก่อนจะกระจายไปจังหวัดต่างๆ เช่น อำนาจเจริญ สุรินทร์ บุรีรัมย์ เชียงใหม่ ลำพูน กาญจนบุรี ฯลฯ 


คลัสเตอร์ “สถานบันเทิง” ใน กรุงเทพมหานคร ซึ่งพบผู้ติดเชื้อ กระจายไปสู่หลายจังหวัด เช่น เชียงใหม่ ลำพูน น่าน เลย กาญจนบุรี นนทบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง ฯลฯ 


คลัสเตอร์ “สนามชนไก่”  จังหวัดอ่างทอง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อกระจายไปในหลายจังหวัดเช่นกัน  


คลัสเตอร์ "โต๊ะแชร์มหาสารคาม ซึ่งทำให้นายแพทย์ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ เสียชีวิต จากตรวจคนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ปกปิดข้อมูล


โดยคลัสเตอร์ตลาดกลางกุ้ง จุดเริ่มต้นระบาดระลอกใหม่ มียอดการติดเชื้อดังนี้


- จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อสะสม 16,906 ราย

- จ. สมุทรสาคร ติดเชื้อระลอกใหม่ 6,888 ราย

- จ. สมุทรสาคร กำลังรักษา  332 ราย

- จ. สมุทรสาคร เสียชีวิต 7 ราย


จากนั้นในช่วง ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 พบการระบาดของโควิด-19 แบบกลุ่มก้อนอีกครั้งที่ จ.ปทุมธานี ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติ โดยผู้ป่วยรายแรกที่ทำให้ทราบว่ามีการระบาดเกิดขึ้นใน ตลาดพรพัฒน์ เป็นหญิงชาวเมียนมา ที่ทำงานเป็นลูกจ้างร้านขายมะนาว ขณะที่ อธิบดีกรมควบคุมโรค คาดว่าสาเหตุของการระบาดในตลาดที่ปทุมธานี เป็นเพราะหลังคาของอาคารเตี้ย ทำให้อากาศไม่ถ่ายเท โดยเฉพาะกลางตลาด แม่ค้าและลูกค้าไม่สวมหน้ากาก เพราะอากาศร้อน และมีการรับประทานอาหารร่วมกัน


ล่าสุดพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่ตลาดย่านบางแค โดยได้ทำการตรวจเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 224 ราย ยังรอผลการตรวจอีก 1,681 ราย นอกจากนี้ยังลุกลามไม่หยุด กระจายเชื้อไปแล้ว 4 จังหวัด คือ สุพรรณบุรี นครปฐม เพชรบุรี และสมุทรสาคร ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 107 คน และมีการระบาดเชื่อมโยงไปถึง 4 จังหวัด คือ สุพรรณบุรี นครปฐม เพชรบุรี และสมุทรสาคร

สรุปคลัสเตอร์โควิดระลอกใหม่ ตลาดกลางกุ้ง ถึง ตลาดบางแค




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง